Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

THÁNH TÂM - NGUỒN ƠN THA THỨ

Trong tâm trí của mọi người, hầu như đều trĩu nặng với một nỗi ưu tư chung: Chúng ta yếu đuối và tội lỗi, đầy khuyết điểm và lầm lỡ, làm sao Thiên Chúa tha thứ được?
Trước lo lắng ấy, Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết, Ngài được Chúa Cha sai đến không phải vì những người công chính, nhưng vì các tội nhân. Chúa Giêsu đã biểu lộ tình thân ái của Người với các tội nhân môt cách công khai, công khai đến độ các đối thủ chế diễu Ngài là người bạn với bọn tội lỗi.



Trên thập giá, Chúa Giêsu đã được đồng hoá với tất cả những người đang đau đớn và bị bách hại trên mặt đất. Nhưng, điều đó không có nghĩa là loại trừ ra những con người còn lại, kể cả những người bị bách hại. Cái chết của Chúa Giêsu với tư cách là một người bị khai trừ, nhưng không vì thế mà phong thánh cho những người bị khai trừ đâu. Tất cả mọi người đều được mời gọi hoán cải và ăn năn trở về, cho dù chúng ta là người giàu hay kẻ nghèo hèn, là người áp bức hay kẻ bị áp bức, chúng ta đều được mời gọi để cho tình yêu Thiên Chúa tha thứ, đánh động và biến đổi.
Nhưng, những ai đã từ chối lời mời gọi đó thì sao? Một lần nữa, chúng ta hãy chiêm ngắm Đức Kitô trên thánh giá để tìm ra câu trả lời. Đức Giêsu đã chết bằng cách van xin sự tha thứ cho những ai đã giết Ngài, cho những kẻ đã không đứng về phía những người nghèo khổ. Đức Giêsu đã chết cho những người bách hại, tra tấn, những kẻ giết Ngài và những người tội lỗi. Và Thiên Chúa đã ban sự tha thứ của Người khi cho Đức Giêsu sống lại từ cõi chết.
Tình yêu của Chúa đối với nhân loại là một tình yêu chấp nhận, cho dù tình yêu ấy đụng đến sự tự do của loài người và có khi còn bị con người từ chối. Chúa đã yêu mà không rút lại, không đưa ra bất cứ điều kiện nào. Ngài yêu và tha thứ cho thế giới bất chấp thế giới ấy có như thế nào đi nữa, bất luận là tội lỗi nào của thế giới mà mỗi người chúng ta tham dự vào thì tình yêu Ngài vẫn trọn vẹn dành cho thế giới và cho mỗi người. Điều này mở ra cho chúng minh cho chúng ta thấy rằng, luôn có một con đường cho chúng ta quay trở lại khi chúng ta là người đã từ chối tình yêu của Ngài. Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được giao hoà với Người. Hoà giải, yêu mến luôn sẵn sàng trong trái tim Người Cha đầy yêu thương. Yêu thương ấy dành cho chúng ta, Ngài chờ đợi chúng ta đến nhận lãnh như đợi đứa con đi hoang trở về. Giữa đêm tối cuộc đời sẽ loé lên một niềm cậy trông khi chúng ta biết chạy đến với Thiên Chúa là tình yêu.
Sau khi đã nhìn thấy lòng nhân lành và lượng thương xót hải hà của Chúa dành cho chúng ta là những tội nhân, kể cả những người khốn nạn nhất, chúng ta hãy dẹp bỏ mọi sợ hãi và hoài nghi vô lý của mình, cho dù chúng ta có yếu đuối thế nào đi nữa, ơn Chúa vẫn làm cho ta trở nên mạnh mẽ. Vậy, chúng ta hãy có một lòng tín thác vô bờ vào lòng thương xót Chúa.
Không gì làm cho Chúa vui sướng cho bằng khi ban ơn tha thứ và biến đổi chúng ta trở nên bạn hữu của Ngài. Chúng ta hãy nhớ lời bảo đảm của Chúa đã được ghi lại trong sách Isaia: “cho dù tội lỗi của ngươi có đỏ ngầu như điều, chúng cũng sẽ gột trắng như tuyết”.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con đây là những con người đầy tội lỗi, với thân phận yếu đuối, mỏng dòn, xin tình yêu Chúa che chở, nâng đỡ và dìu dắt chúng con để chúng con biết đứng lên sống và sống xứng đáng với tình yêu và sự tha thứ của Ngài. Xin trái tim nhân hậu của Chúa thanh luyện và biến đổi chúng con mỗi ngày ngõ hầu chúng con trở thành người bạn hữu thân tình của Chúa.



NVT.




Kinh Ðền tạ Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu
Lạy Ðức Chúa Giêsu rất nhân lành,/ Chúa đã yêu dấu loài người quá bội,/ mà loài người vô tình tệ bạc,/ lại còn khinh mạn dể duôi,/ nay chúng con sấp mình xuống trước bàn thờ Chúa,/ hết lòng thờ phượng cung kính/ cho được đền vì những sự vô nhân bất nghĩa khắp thiên hạ hằng làm sỉ nhục Trái Tim Chúa hay thương dường ấy./ Song le chúng con nhớ lại,/ xưa nay chúng con cũng đã lỗi nghĩa cùng Chúa như vậy,/ thì chúng con hết lòng ăn năn đau đớn,/ xin Chúa thương xót thứ tha;/ chúng con sẵn lòng đền tội chúng con/ cùng xin đền tội những kẻ lạc xa đàng rỗi,/ hoặc bởi cố tình chẳng tin phục nhận biết Chúa là Ðấng chăn chiên dẫn đàng chính thật,/ hoặc khinh dể những điều đã khấn nguyện khi chịu Phép Rửa Tội/ mà dẫy bỏ giới răn Chúa là ách êm ái dịu dàng.
Bấy nhiêu tội đáng khóc lóc đau đớn dường ấy,/ thì chúng con quyết chí đền hết thay thảy;/ lại dốc lòng đền riêng những tội này:/ như cách ăn ở buông tuồng mất nết,/ những thói tục xấu xa làm dịp cho kẻ hãy còn thanh sạch mất lòng khiết tịnh./ Tội
bỏ chẳng giữ các ngày lễ,/ sự nói lộng ngôn phạm đến Chúa cùng các Thánh;/ những điều sỉ nhục bỉ báng đấng thay mặt Chúa cùng các đấng làm thầy;/ những điều ơ hờ khinh dể,/ cùng những tội gớm ghê phạm đến chính phép Bí Tích mến yêu;/ Sau hết,/
chúng con xin đền tội chung các nước thiên hạ hằng chống cưỡng chẳng nhận quyền,/ cùng chẳng vâng phục lời Hội Thánh Chúa truyền dạy./ Chớ gì chúng con được đổ máu ra mà rửa sạch bấy nhiêu tội ấy!/ Ít là chúng con xin dâng công đền tội/ xưa Chúa đã dâng cho Ðức Chúa Cha trên cây thánh giá,/ mà rầy còn dâng trên bàn thờ mọi ngày;/ lại xin dâng công nghiệp Ðức Mẹ đồng trinh và các thánh/ cùng các kẻ lành,/ cho được đền vì những sự vô phép mất lòng Chúa./
Chúng con thật lòng hứa cùng Chúa từ rầy về sau,/ nhờ ơn Chúa giúp/ thì chúng con sẽ giữ đức tin vững vàng/ ăn ở thanh sạch/ giữ luật Phúc Âm cho trọn,/ nhất là luật mến Chúa yêu người,/ cho được bù lại những tội ấy;/ lại hết sức ngăn ngừa/ kẻo
người ta còn phạm đến Chúa,/ cùng khuyên dụ cho nhiều người trở lại theo chân Chúa./
Lạy Ðức Chúa Giêsu cực khoan cực nhân,/ chúng con cậy vì lời Ðức Nữ Ðồng Trinh Maria,/ đã đồng công chuộc tội cầu bầu/ Xin Chúa nhận lễ đền tội chúng con/ thật lòng kính dâng mà tạ Chúa,/ cùng xin ban cho chúng con được ơn bền đỗ,/ giữ lòng trung tín/ lo việc bổn phận làm tôi Chúa cho đến trọn đời./ Cho ngàysau chúng con hết thảy được về quê thật/ là nơi Chúa hằng sống hằng trị cùng Ðức Chúa Cha và Ðức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét