Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

ĐỊNH HƯỚNG ĐỜI TÔI

1. Khám phá vĩ đại nhất
Bạn đang ở vào lứa tuổi 15 -19 và đang theo đuổi việc học hành. Như thế rất tốt. Bạn đang được dẫn dắt để khám phá thế giới của con người và thế giới của vạn vật. Bạn cũng khám phá ra con người đặc thù của mình. Bạn đang tìm cho đời mình một ý nghĩa, một hướng đi.

Trong số các khám phá mới mẻ này, bạn không thể để thiếu một khám phá căn bản quan trọng đối với mọi hữu thể nhân linh: đó là sự khám phá của riêng mỗi người về Đức Giêsu Kitô. Khám phá Đức Giêsu Kitô mỗi lúc một mới mẻ và hoàn bị hơn, đó chính là cuộc mạo hiểm kỳ thú nhất của một đời người.
Bạn đã khám phá ra Đức Kitô là Đường đi chưa? Một con đường dẫn ta đến với một vị Cha đầy tình thương. Bạn thường đứng ở ngã tư đường, không biết chọn con đường nào: ngày nay có biết bao con đường dễ đi, biết bao con đường sinh lầy. Với Tin mừng, Đức Kitô chính là con đường an toàn nhất, vì con đường ấy mở ra một hạnh phúc lâu dài toàn vẹn.
Bạn đã khám phá ra Đức Kitô là Chân lý chưa? Đòi hỏi sâu xa nhất của tâm trí con người là hiểu biết sự thật. Đa số các bạn trẻ hôm nay đang đói khát sự thật về Thiên Chúa và về con người, về cuộc đời và về thế giới. Đức Kitô là lời chân lý. Khi Người nói với bạn là chính Chúa đang nói với bạn. Người giải đáp các thắc mắc nảy sinh tư lòng người. Người mạc khải cho ta mầu nhiệm của thế giới và của con người.
Bạn đã khám phá ra Đức Kitô là Sự sống chưa? Tôi biết bạn luôn khát khao được sống một cách dồi dào. Các kỳ  vọng lớn lao và các dự phóng đẹp đẽ cho tương lai đang làm cho đời bạn được linh hoạt. Xin bạn chớ quên sự sống sung mãn chỉ có nơi Đức Kitô, Đấng đã chết vì yêu và đã sống lại cho ta. Chỉ một mình Đức Kitô mới có khả năng lấp đầy tận đáy lòng bạn. Chỉ một mình Người ban lại cho bạn sức mạnh và niềm vui sống dù đứng trước thử thách.
Đúng thế, khám phá ra Đức Kitô là cuộc mạo hiểm đẹp nhất của đời bạn. Nhờ khám phá ra Người mà có biết bao cuộc đời đã thay đổi.
Thế nhưng, ta không chỉ khám phá ra Người một lần là đủ. Đức Kitô mà ta phải khám phá mọi ngày qua kinh nguyện, qua các bí tích, và qua việc đọc Lời Chúa. Nhất là ta phải yêu mến Người và mang Người đến cho kẻ khác. Đức thánh cha đã nói rằng thanh niên là những người mang Tin mừng đến cho giới trẻ trong thiên niên kỷ thứ ba.
Chính các thanh niên có nhiệm vụ xây dựng một nền văn minh mới, nền văn minh của tình thương, của công lý và hoà bình. Đức Kitô đang cần đến bạn.

2. Tình yêu lớn nhất
Bạn sẽ hiến dâng đời mình cho ai? Cho điều gì? Bạn đang mơ một cuộc tình đẹp đẽ với một chàng trai hay một cô gái sẵn sàng thông cảm và chấp nhận chung sống với bạn. Thế nhưng còn có một tình yêu lớn lao hơn nhiều. Và mỗi thanh niên đều phải có lúc tự hỏi xem, nếu tôi dâng hiến trọn đời để phục vụ một mình Chúa mà thôi thì liệu đời tôi có thành đạt hơn chăng?
Đức Giêsu đang đi ngang qua đời bạn như khi xưa Người đã đi ngang qua bờ hồ Tibêriát, đưa mắt nhìn các ngư phủ Phêrô, Gioan và Anrê đang vá lưới và ngỏ lời mời gọi họ: “Hãy theo Tôi, Tôi sẽ làm cho các bạn nên kẻ đánh bắt người” (Mt 4,19).
Đức Giêsu không hề thay đổi. Người vẫn tiếp tục rảo qua các nẻo đường ta đi, đưa mắt nhìn ta và nói lên lời mời gọi ngày xưa: “Hãy đến theo Tôi”. Chính Người khai mở cuộc hành trình: Người gọi kẻ Người muốn và gọi khi Người muốn. Ta không chọn mà được chọn. Người luôn mời mọc một cách kín đáo, như một cơn gió nhẹ. Người thầm thì vào tai bạn: “Con có muốn yêu mến Ta chăng?”
Nếu bạn chịu khó lắng nghe Lời Người, Người sẽ nói tiếp: “Con biết đó, Ta đặt tin tưởng nơi con để hoàn tất những công trình lớn lao. Thiếu con, có nhiều việc Ta không thể thực hiện được. Ta cần tay con để băng bó các vết thương.Ta muốn dùng vai con để mang lấy gánh nặng của người khác. Ta mượn tai con để nghe tiếng kêu cứu của các anh em Ta. Chân con sẽ mang Tin mừng của Ta đến tận cùng cõi đất. Tay con sẽ ẵm bồng các trẻ nhỏ để dâng chúng cho Ta. Mắt con sẽ giúp Ta ngac nhiên thán phục trước các vẻ đẹp của tạo vật. Miệng con sẽ nói lời an ủi với những kẻ sầu muộn.
“Đó là lời Ta gọi con, dù con là trai hay là gái con vẫn có thể rút lui, như người thanh niên giàu có trong Tin mừng. Ta đã nhìn sâu vào mắt anh ta. Anh ta rất trong sạch và trung thực. Thế nhưng anh lại quá tha thiết với của cải nên không dám hiến dâng chúng cho Ta. Anh đã buồn rầu bỏ đi. Anh đã bỏ lỡ mất dịp để phát triển đời mình.
“Nhưng Ta vẫn tin tưởng vào con, hỡi người thanh niên của thời đại hôm nay, như Ta đã từng tin tưởng vào hàng trăm ngàn thanh niên khác trong lịch sử Giáo hội, từ Phaxicô thành Átxidi cho đến Têrêxa Hài đồng Giêsu, từ Vinhsơn Phaolô cho đến Gianna làng Lorraine. Nghe Ta gọi họ đã từ bỏ tất cả để trở thành môn đệ và bạn tri kỷ của Ta. Con có thể chuồn đi. Con được hoàn toàn tự do. Nhưng, “nếu con muốn”, thì đời con sẽ thay đổi.
“Con có muốn phục vụ bằng cách hiến dâng đời mình cho tha nhân không? Vậy thì hãy đến theo Ta”.

3. Chúa ra hiệu cho ta
Chúa Giêsu có thể cất tiếng gọi ta dưới mọi hình thức. Đôi khi Người gọi ta lúc ta còn bé. Bạn xác tín một cách tuyệt đối: tôi sẽ là linh mục hoặc nhà truyền giáo, tôi sẽ là nữ tu. Ngay từ thời thơ ấu, bạn đã không hề nghi ngờ về ơn gọi của mình. Tại sao vậy? Vì sự việc như thế đấy.
Đối với nhiều người khác, con đường ấy lại lòng vòng hơn. Họ phải mò mẫm tìm kiếm nhiều năm. Rồi một ngày kia, ánh sáng xuất hiện. Thiên Chúa đã ra hiệu.
Để làm việc này, không có gì là vô ích. Một lời Kinh thánh chiếu soi hồn ta một cách đặc biệt, chẳng hạn như: “Nếu anh muốn nên trọn lành, hãy đến theo Tôi” (Mt 19,21). Một câu trong một cuốn sách nào đó khiến bạn tự nhủ: đây đúng là lời được viết cho tôi. Các lời giảng giải Phúc âm, gương của một linh mục sống đời tư tế một cách hạnh phúc. Một tai nạn đột ngột cướp mất đi người thiếu nữ mà bạn vẫn hằng mơ tưởng. Cuộc đời của một vị thánh đương thời khiến bạn đặc biệt bị đánh động. Tại sao tôi không làm như họ? Chúa đang ra hiệu cho bạn đấy. Nếu bạn tin rằng dấu hiệu này được gởi đến cho bạn cách riêng, xin bạn hãy tâm sự với một linh mục hay một nữ tu, các vị này sẽ giúp bạn thấy rõ hơn.

4. Ta có thể dấn thân trọn đời không?
Thế nhưng bạn sẽ nói: liệu tôi có đủ sức đáp trả, đủ can đảm để bền đỗ suốt đời không?
Tôi xin nói với bạn điều này: Chúa không bao giờ áp đặt điều mà ta không thể làm được, và Người luôn ban sức để ta có thể trao hiến đời mình. Người sẽ liệu cho “nồi nào úp vung nấy”.
Mai ngày khi bão tố nổi lên, Người sẽ ở trên thuyền với bạn, như xưa Người đã ở với các Tông đồ, và Người sẽ dẹp yên sóng biển như Người đã từng làm. Khi bạn sẩy chân Người sẽ không bao giờ buông tay bạn trước. Khi bạn mò mẫm trong đêm tối, Người sẽ cắm mốc chỉ đường cho bạn.
Dù gì chăng nữa, bạn vẫn có thể tin cậy nơi Người, vì bạn rất quan trọng đối với Người. Bạn có thể tín nhiệm vào Người, đồng thời biết rằng Người cũng đang tín nhiệm vào bạn. Khi bạn bất trung với Người, Người vẫn luôn một mực trung tín. Đối với Người, một lời nói ra là có giá trị suốt đời.
Có rất nhiều người trẻ, dù bất hạnh hơn bạn nữa, vẫn tin vào Đức Giêsu Kitô. Sau đây là lời chứng của một cô gái tật nguyền:
“Tôi muốn la to với các bạn trẻ rằng, cả trong những lúc cam go, những đêm tối và những tan nát, Đức Giêsu vẫn luôn có mặt và vì thế, thật là đáng cho ta bỏ công, dù có phải tan nát tâm hồn vì Ngài. Đó cũng chính là điều ngọt ngào nhất, tuy nhiên ta chỉ cảm nếm được điều ấy sau này. Tôi có thể nói rằng tôi không có niềm hạnh phúc nào lớn lao hơn là có thể nói với Đức Giêsu rằng: ‘Ngài là sức mạnh duy nhất, là tình yêu duy nhất của con’. Ngài biết rõ những điều ta đã lựa chọn vì Ngài. Ngài sẽ trả lại cho ta vượt xa những gì ta có thể tưởng tượng ra. Ngay cả khi gặp điều cay đắng nhất ta vẫn thấy ngọt ngào, vì Đức Giêsu đã trở thành niềm vui của ta” (D. Ange, “Các Thánh của năm 2000…”).

5. Chỉ cần yêu thôi
“Con có yêu mến không? Con có yêu mến Ta không?” Đó là những lời mà Đức Gioan Phaolô II đã nói với dân chúng Pháp khi ngài viếng thăm Paris vào năm 1980. Đó cũng là những lời mà Đức Kitô đang nói với bạn, giới trẻ của hôm nay.
Theo Đức Giêsu luôn luôn có nghĩa là được mời gọi yêu thương nhiều hơn và, nhờ đó mà được hạnh phúc hơn, vì càng tới gần Thiên Chúa là nguồn vui bao nhiêu, ta càng cảm nghiệm được niềm hạnh phúc đích thật bấy nhiêu. Người ta đã nói rằng: một vị thánh buồn là một vị thánh đáng buồn. Bạn hãy thử đến thăm một tu viện Cát minh là nơi xem ra có vẻ khắc khổ. Bạn sẽ thấy ở đó những gương mặt rạng rỡ. Nhờ tương giao với Chúa mà con tim họ tươi nở hẳn ra. Chẳng hạn như linh mục luôn muốn là người vui tươi.
Nếu bạn đáp trả bằng lời ưng thuận vì bạn cảm thấy trong thâm tâm mình vang lên tiếng Chúa gọi hãy bỏ chài lưới và theo Người, lúc bấy giờ bạn sẽ không còn dửng dưng với những người khác nữa.
Khi yêu thương thì máu chảy ruột mềm. Ta trở nên gắn bó với hết mọi người. Dù tâm hồn vẫn cảm thấy bình an, ta vẫn lấy làm đau khổ khi có người không đáp lại tình yêu. Ta không còn có thể thấy một đứa trẻ khóc mà chẳng khóc theo. Ta không còn có thể biết một dân tộc bị nạn độc tài áp bức mà chẳng thấy như mình cũng đang bị đè bẹp vậy. Ta không còn có thể gặp một thanh niên “bị ăn đòn” bên lề đường mà chẳng xắn tay áo lên như người Samari tốt lành để cứu giúp anh ta một cách hữu hiệu. Ta không còn có thể thấy một người tàn tật mà chẳng cảm động đến rơi lệ. Ta không còn có thể thấy những người trẻ lún sâu vào nạn ma tuý và tội phạm mà chẳng có sức để thay đổi xã hội.
Người đi theo Chúa phải có một con tim trải rộng như thế giới, một con tim mà đi vào đó ai cũng cảm thấy như vào trong nhà mình. Không còn ai là kẻ dửng dưng xa lạ nữa. Ai cũng đều là anh em của nhau.
Một cuộc đời đẹp đẽ là một cuộc đời được dâng hiến cho Đức Kitô và cho Hội thánh là Thân Thể của Người. Ta không thể phân rẽ Đức Kitô khỏi Hội thánh cũng như không thể chia cắt đầu ra khỏi các chi thể.

6. Ý nghĩa của đời độc thân
Chắc bạn sẽ hỏi tôi cớ sao lại sống độc thân? Xin trả lời rằng người dâng hiến đời mình cho Chúa phải đem toàn bộ cuộc sống mình để chứng tỏ rằng chỉ một mình Người mới có khả năng làm cho con tim nhân loại được thoả mãn. Chỉ  một mình Chúa mới đáng cho ta bỏ hết mọi sự, mới đáng cho ta khước từ các tình cảm chính đáng nhất để phụng sự một mình Người.
Đời độc thân cho phép ta thuộc về Chúa để thuộc trọn vẹn về tha nhân. Vị linh mục hay người nữ tu khước từ việc lập gia đình để có thể trở nên phần tử của mọi gia đình. Đời độc thân cho phép ta sẵn sàng hơn, cả ngày lẫn đêm để phục vụ người lân cận vì tình yêu của Chúa. Bạn có nghĩ rằng mẹ Têrêxa Calcutta sẽ có thể dâng hiến trọn cuộc sống mình cho những người nghèo khổ nhất nếu mẹ phải dâng hiến một phần thời gian để dạy dỗ một gia đình đông con hay không?
Đời độc thân tự nguyện được ta lựa chọn vì yêu Chúa và tha nhân cũng là một chứng từ cho thời đại hôm nay. Đó là một cách để nói lên rằng với ơn Chúa ta có thể làm chủ các bản năng tính dục của mình, ta có thể vẫn trong trắng giữa một thế giới đề cao khoái lạc thể xác và dâm dật. Do đó sự trung thành của vị linh mục và người nữ tu là một nguồn trợ lực quý báu cho các đôi vợ chồng, vì họ cũng có bổn phận phải trung tín với nhau cho đến chết, đồng thời đó cũng là một nguồn trợ giúp cho giới trẻ đang chiến đấu để làm chủ thân xác của mình.
Để cho đầy đủ, tôi cũng xin nói thêm rằng đời độc thân trong bậc tu trì còn loan báo về thế giới mai sau, về triều đại của Thiên Chúa, sau khi ta chết, khi đó tính dục không còn lý do tồn tại nữa, vì lúc ấy sẽ chẳng còn chồng còn vợ, ở trên trời bạn hữu của Chúa đều là con cái của Người.
Bạn quyết định thế nào?
“Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe” (1 Sm 3,9).
J.L.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét