Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

TƯỚC MẤT QUYỀN ĐƯỢC CHƠI CỦA TRẺ?



Thầy: Đố các em nhé, Hè là gì?
Trò: Dạ, Hè là sáng học thêm, chiều học thêm và tối học thêm. Phần thưởng lớn nhất sau 2 học kỳ vật vã ở trường là…một học kỳ hè thầy ạ!
---
8X LO NGẠI: 9X LIỆU CÓ CÒN HÈ?
 Mùa hè của 8x thì hiếm khi nào có bóng dáng của hai chữ “học thêm”. Nhưng đó là mùa hè Cũ, xưa rồi!
9X về sau bây giờ thì khác. Nhiều em vừa hết học kỳ II là tòng quân vào học kỳ III theo chiếu chỉ của phụ huynh, thỉnh thoảng là do các em tự nguyện. Để không nhạt nhòa kiến thức cũ, vừa tạo đà rồ-ga cho năm học mới nên hè bị rút ngắn lại, thậm chí với nhiều em, còn phải cày nhiều hơn với đủ món trên đời.
 Haiz, bởi vậy, nhiều đứa trẻ hồn nhiên giờ như những chú ngựa trường đua phải chạy đường trường liên tục…
HỌC TRÒ NGHỈ HÈ LÀ ĐỂ LÀM GÌ?
 Thực ra, muốn chạy đường dài thì phải nghỉ ngơi, lùi một bước mới có đà mà phóng hai bước. Học hành liên tục sẽ làm đầu óc dễ mụ mị, mà hơn nữa còn có rất rất nhiều điều bọn trẻ không được học trong nhà trường mà hè là một cơ hội vàng!
 Hãy nghĩ xem, hè cho bọn trẻ được chơi thể thao, được đi đá bóng: vừa được rèn thể lực, vừa phát triển khả năng vận động tinh, nhất là học được tinh thần đồng đội!
 Hãy nghĩ xem, đứa trẻ được về quê với ông bà hay dòng họ, vừa thư giãn trong khung cảnh thiên nhiên ruộng vườn, vừa rèn luyện tính tự lập, học hỏi những kỹ năng của những đứa trẻ nông thôn.
 Hãy nghĩ xem, con mình lỡ gặp yêu râu xanh thì phải làm sao? Nó bị bạn trấn lột thì phải làm thế nào?... Có những kỹ năng sống được học một lần mà cứu một đời người đấy, thế nhưng ta lại thay thế bằng bài vở ở lớp học thêm.
 Thay vì vậy, người lớn chúng ta  - vốn dĩ từng có nhiều mùa hè đẹp - lại đưa bọn trẻ vào các lớp học thêm.
 HỌC RA HỌC, CHƠI RA CHƠI!
 Người lớn mình hay dạy bọn trẻ: Học ra học, chơi ra chơi! Thế mà học xong rồi nghỉ hè ta có cho chúng chơi đâu! Người lớn mình không nên vì tình thương và lo lắng quá mà tước đoạt “quyền được chơi” của trẻ. Thiên tài cũng phải nghỉ ngơi. Hãy cho trẻ được là chính trẻ trong mùa hè nhé… 

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét