Đoạn văn Goan 13,1-32 là
chương chuyển tiếp từ cuối giai đoạn rao giảng công khai của Đức Giê-su sang
giai đoạn mới là Diễn từ từ biệt của Đức Giê-su với các môn đệ trước khi Người
về cùng Chúa Cha (từ chương 13 – đến chương 17).
Ở đoạn văn này ta thấy được
tình hình của thầy trò Đức Giê-su trước “giờ” của Người. Đức Giê-su rửa chân
cho các môn đệ (13,5). Việc Ngài “rửa chân” làm Phê-rô ngạc nhiên và không thể
tin nổi: “không đời nào Thầy lại rửa chân cho con”(13,8). Đức Giê-su tiên báo về
một kẻ trong Nhóm Mười Hai sẽ nộp người: “Một người trong anh em sẽ nộp Thầy”
(13, 21b). Có thể nói, việc tiên báo của Đức Giê-su đã làm cho bầu khí của bữa
tiệc hôm đó trở nên nặng nề, ai nấy đều phân vân không biết Người nói về ai
(13,25). Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu xem người thuật
truyện đã đề cao cái “biết” của Đức Giê-su về kẻ nộp người thế nào? Phê-rô có
hiểu việc “rửa chân” của Thầy mình không? Tình hình cộng đoàn các môn đệ ra sao
khi nghe Đức Giê-su tiên báo kẻ nộp Người? Liệu Giu-đa có biết Đức Giê-su ám chỉ
ông là kẻ sẽ nộp Người không?
I.
GIỚI HẠN, BỐI CẢNH VĂN CHƯƠNG VÀ CẤU TRÚC ĐOẠN VĂN
1.
Giới hạn đoạn văn Ga 13,1-32
Trước khi tìm hiểu chính
đoạn văn 13,1- 32, cần tìm hiểu tại sao lại giới hạn đoạn văn từ câu 1 và kết
thúc ở câu 32? Những dấu hiệu văn chương cho phép chia đoạn văn như vậy?
Đọc Tin Mừng thứ tư ta
thấy, từ chương 1-12, trình thuật về cuộc đời công khai của Đức Giê-su. Với
chương 13 trở đi, tường thuật hai sự kiện vĩ đại Thương khó – Phục sinh.
Về giới hạn đoạn văn
13,1-32 là hợp lý. Bởi vì, cuối chương 12 là kết thúc việc Đức Giê-su rao giảng
công khai đối với mọi người. Trong khi từ chương 13 trở đi, người thuật chuyện
đã thay đổi đề tài đó là “những lời từ biệt” cho các môn đệ. Diễn từ từ
biệt của Đức Giê-su với các môn đệ, trước khi Ngài về với Chúa Cha.
Đầu đoạn văn 13,1-32,
người thuật chuyện cho người đọc biết có sự thay đổi về thời gian và ý nghĩa ở
câu 13,1-2: “Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết rằng giờ của Người đã đến để ra
khỏi thế gian này mà về với Cha. Đã yêu mến những kẻ thuộc về mình ở trong thế
gian, Người đã yêu mến họ đến cùng. Trong bữa ăn, quỷ đã gieo và lòng Giu-đa,
con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt, ý định nộp Người”. Thời gian ở đây là trước lễ Vượt
Qua, và trong bữa ăn với các môn đệ. Ý nghĩa của đoạn văn này nói riêng về các
môn đệ mà thôi.
Đoạn văn 13,1-32 kết
thúc ở câu 13,31-32 là hợp lý vì đề cập đến “Giờ đây Con Người được tôn vinh”
(c.31). Qua c. 33 trở đi nói về ý nghĩa khác. Người thuật chuyện nói đến việc
diễn từ từ biệt của Đức Giêsu với các môn đệ trước khi Người về cùng Chúa Cha:
“Hỡi các con bé nhỏ, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi...”(13,33)
2.
Bối cảnh văn chương.
Đoạn văn 13,1-32 là một
phần trình thuật về diễn từ từ biệt của Chúa Giê-su (Ga13-17). Trong đoạn văn
này kể lại việc Chúa Giê-su ăn bữa cơm cuối cùng và rửa chân cho các môn đệ
(Ga13,1-20); Đức Giê-su báo trước Giu-đa phản bội (Ga13,21-32). Trong đoạn văn
này, nói về trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su và các môn đệ dùng bữa ăn tối với
nhau. Sự khiêm nhường và yêu thương của Đức Giê-su được làm nổi bật qua hành động
rửa chân cho các môn đệ. Vì ngày xưa, rửa chân là việc của người nô lệ
(1Sm25,41; Lv25,39).
Trong đoạn Tin Mừng Ga 13,1-32
này, ngoài Đức Giê-su nhân vật chính được mạc khải, thì nhân vật Giu-đa và
Phê-rô được nhắc lại và làm nổi bật. Trong đó Giu-đa được nói đến như là kẻ nộp
Đức Giê-su (13,2), và Phê-rô là môn đệ thắc mắc về hành động rửa chân của Đức
Giê-su, vì đối với ông việc làm này là không thể được. (13,8).
Trong đoạn văn này, Đức
Giê-su hoàn toàn ý thức về sự việc sắp xảy đến với mình “Giờ đã đến”(13,1) và
những biến cố đang xảy đến có một tầm quan trọng: Đức Giê-su hoàn toàn ý thức.
Vì vậy, Người đón nhận tất cả một cách tự do, tự nguyện. Điều này được nhắc đến
trong (Ga10,18; 18,4; 19,28).
Chính vì Đức Giê-su hoàn
toàn ý thức về những điều sắp xảy đến nên Ngài cũng biết rõ ai là người sẽ nộp
mình. Việc Giu-đa nộp Đức Giê-su có liên hệ với Ga 6,70-71 khi Người tiên báo
cho môn đệ biết: “Một người trong anh em là quỷ. Người nói về Giu-đa, con ông
Si-môn Ít-ca-ri-ốt; vì ông ấy sẽ nộp Người.” Nhưng khi đó các môn đệ không biết
người đó là ai, phải đợi đến đoạn 13,1-32 thì điều đó đã được tỏ tường.
Trong đoạn văn này,
trình thuật cho ta thấy điểm nổi bật đó là tấm lòng khiêm nhường và thái độ phục
vụ của Đức Giê-su qua việc rửa chân. “Đức Giê-su rửa chân cho các môn đệ”(13,5).
Như thế, hành động rửa chân thể hiện một gương khiêm nhường, lại còn là một tấm
gương có giá trị của một di chúc: trong anh em, ai là người lớn nhất, thì phải
phục vụ.
Tóm lại, đoạn văn
13,1-32 là một đoạn văn đặc biệt, vì nó đánh dấu một sự kiện quan trọng trong
toàn bộ Tin Mừng Ga. Sở dĩ đặc biệt là vì kết thúc phần rao giảng công khai của
Đức Giê-su, và mở đầu cho diễn từ từ biệt của Đức Giê-su khi Ngài sắp về cùng
Chúa Cha, qua hai sự kiện vĩ đại là Thương khó và Phục Sinh.
3.
Cấu Trúc Đoạn Văn
Dựa vào các yếu tố nhân vật và diễn tiến hành động
theo thời gian của nhân vật trong khung cảnh bửa tiệc ly. Đoạn văn 13,1-32 có
thể được cấu trúc đồng tâm A, B, C, C’, B’, A’ như sau:
A. 13,1: Dẫn nhập: Giờ đã đến, giờ yêu thương
B.
13,2: Bữa ăn, quỷ thuyết phục Giu-đa nộp Đức Giê-su
C.
13,3-5: Rửa chân cho các môn đệ
D.
13,6-20: Ý nghĩa của việc rửa chân của Chúa Giê-su,
Không phải anh em đều sạch, ám chỉ Giu-đa
C’. 13,21-26: Đức Giêsu nói về kẻ sẽ nộp thầy
B’. 13,27-30: Sa-tan nhập vào Giu-đa, Giu-đa đi trong
đêm tối A’. 13,31-32: Kết: Giờ tôn vinh
Từ phần cấu trúc đoạn
văn ta thấy: Phần A:13,1 là phần dẫn nhập long trọng, cho biết giờ đã đến. Giờ
mà Đức Giê-su ra khỏi thế gian này mà về với Cha. Và đó là giờ mà Đức Giê-su đã
yêu thương những kẻ thuộc về mình đến cùng. Phần A này đặt song song với phần kết
thúc A’ 13,31-32, trình thuật cũng nhắc đến “Giờ”, nhưng lúc này là giờ
được tôn vinh.
Qua phần B:13,2 trình
thuật giới thiệu khung cảnh trong bữa ăn: “ Trong bữa ăn, quỷ đã gieo vào
Giu-đa ý định nộp Đức Giê-su”. Song song với phần B’: 13,27-30 nói với việc
Giuđa nộp thầy. “Khi nhận miếng bánh, Xa-tan liền nhập vào ông ấy” (13,27).
Đến phần C trình bày
hành động rửa chân của Đức Giê-su cho các môn đệ. Song song với phần C là phần
C’ trình bày việc Đức Giê-su cho biết kẻ sẽ nộp Người. Trong đoạn C và đoạn C’
có liên quan đến nhau qua hai động từ “trao”. Trong đoạn C trình thuật việc
“Thiên Chúa Cha trao ban mọi sự trong tay Người” (13,3), còn trong đoạn C’ nói
đến việc “Đức Giêsu chấm miếng bánh và trao cho Giu-đa con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt”
(13,26).
Phần D (13,6-20) là trọng
tâm cấu trúc. Không phải ngẫu nhiên trình thuật nhắc đến việc Chúa Giê-su đến
chỗ Phê-rô rửa chân và ông đã thắc mắc. Nhưng đó là dụng ý của tác giả muốn đề
cao một tình yêu nhưng không, một tình yêu trái với quy luật của con người
trong tự nhiên. Đó là “Thầy” lại đi rửa chân cho trò, chủ rửa chân cho đầy tớ.
Qua đó Đức Giê-su cũng tiên báo về sự phản bội của Giu-đa khi Ngài nói: “Người
biết kẻ nộp Người, vì điều này Người nói: “Không phải tất cả anh em đều sạch”.(13,11)
Những quan sát, phân đoạn,
bối cảnh, nhân vật và cấu trúc của đoạn văn 13,1-32 ở trên làm nổi bật lên những
tình tiết về việc Đức Giê-su báo trước về kẻ nộp Người, sự bỡ ngỡ của Phê-rô và
các môn đệ trước cử chỉ “rửa chân” của Đức Giê-su và liệu Giu-đa có biết mình
chính là tên nộp thầy mình hay không? Chúng ta cùng phân tích đoạn văn để thấy
rõ thêm những vấn đề trên.
I.
Phân tích đoạn văn Ga 13, 1-32
1.
Đức Giê-su biết - báo
trước kẻ nộp Người
Nếu đọc kỹ bản văn ta thấy, người
thuật truyện đề cao cái “biết” của Chúa Giê-su ngay từ đầu: “Đức Giê-su biết
rằng giờ của Người đã đến...” (13,1). Những hành động và việc làm của Đức Giê-su
trong bữa tiệc ly hôm ấy đều có ý muốn báo trước việc gì sẽ đến, và ai là người
trở thành kẻ nộp Người trong chốc lát nữa. Để trả lời cho lời đề nghị của
Phê-rô: “Thưa Thầy, không chỉ rửa chân con, nhưng cả tay và đầu”(13,9), Đức Giê-su
nói: “Ai đã tắm rồi thì không cần nữa – ngoại trừ rửa chân -, toàn thân người
ấy đã sạch. Phần anh em, anh em đã sạch, nhưng không phải tất cả” (13,10). Sở
dĩ Người nói như vậy vì Người biết trước kẻ sẽ nộp mình, và tiếp theo ở câu
13,19: “Thầy nói với anh em từ lúc này,
trước khi sự việc xảy ra”. Tất cả những câu nói của Đức Giê-su đều ám chỉ một
nhân vật mà sau này sẽ nộp Ngài, đó là Giu-đa. Đức Giê-su không chỉ biết trước
sự việc, mà còn biết trước người sẽ làm nên sự việc đó nữa: “Chính Thầy biết
những người Thầy đã chọn” (13,18), và nếu chúng ta quay lại ở chương 6,70 – 71
thì sẽ thấy rõ không phải đợi đến lúc dùng bữa cuối cùng với các môn đệ Ngài
mới biết trước sự việc, nhưng thật ra Ngài đã biết và báo trước với các môn đệ
từ lâu: “Không phải chính Thầy đã chọn anh em là Nhóm Mười Hai sao? Thế mà một
người trong anh em là quỷ”(6,70) . Có lẽ lúc đó các môn đệ không biết Thầy của
mình nói điều gì, và nói về ai, nhưng Đức Giê-su thì biết, vì: “Người nói về
Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt; vì ông ấy sẽ nộp Người” (6,71). Cuối cùng
Người nói rõ cho các môn đệ biết: “ A-men, a-men, Thầy bảo anh em: Một người
trong anh em sẽ nộp Thầy” (3,21).
2.
Khủng hoảng giữa các môn đệ
Trong đoạn văn, các nhân vật Phê-rô
và Giu-đa được trình bày cho thấy những khủng hoảng ở giữa họ. Ở câu 2, một
khuôn mặt phản diện xuất hiện ngay từ đầu nơi Giu-đa: “Quỷ dữ đã gieo vào lòng
Giu-đa... Và hành động rửa chân của Đức Giê-su đã làm Phê-rô không hiểu ở câu
6: “Vậy Người đến chỗ ông Simon Phê-rô, ông thưa với Người: “Thưa Thầy, Thầy
rửa chân cho con sao?” Hai nhân vật này xuất hiện trong đoạn văn nói lên sự bối
rối về việc không hiểu Đức Giê-su và việc Người làm.
a.
Phê-rô không hiểu
Bản văn cho thấy một hành động tương đồng giữa Phê-rô và
Giu-đa; Giu-đa nộp Thầy mình (13,2.21.26) và ở câu 13,38 thì Phê-rô sẽ chối
Thầy. Từ cuộc đối thoại với Thầy mình (2-11), cho thấy Phê-rô không hiểu việc
làm của Đức Giê-su, cho nên ông đã phản ứng: “Thầy mà lại rửa chân cho con
sao”(13,6). Đức Giê-su cho Phê-rô biết “bây giờ anh chưa hiểu”(13,7). Như thế,
Phê-rô hoàn toàn không hiểu biết gì. Ông hoàn toàn hành động theo cách thức suy
nghĩ riêng của mình; “Thầy mà lại rửa chân cho con! Không đời nào!” (13,8). Đức
Giê-su đáp lại ông Phê-rô: “Nếu thầy không rửa chân cho anh, anh sẽ chẳng được
chung phần với Thầy”(13,8). Phê-rô sợ mất sự “chung phần với Thầy” nên lại trả
lời thái quá: “Lạy Chúa, xin cứ rửa, không những chân, mà cả tay và đầu con
nữa”(13,9). Đức Giê-su lại nói những lời làm cho Phê-rô và các môn đệ càng
không hiểu: “Không phải tất cả anh em đều sạch”(13,11) và “một người trong anh
em sẽ nộp Thầy”(13,21). Những điều đó nhấn mạnh đến việc “giờ của Người đã đến,
giờ Người đi qua thế gian này về với Chúa Cha”(13,1). Như vậy, việc ông Phê-rô
không muốn Đức Giê-su rửa chân cho mình nói lên rằng ông đã hoàn toàn không
biết gì về ý nghĩa của việc rửa chân, không biết giờ của Đức Giê-su. Ai là kẻ
nộp Người làm sao Phê-rô biết được và ông làm hiệu cho môn đệ được Đức Giê-su
thương mến: “hỏi xem Thầy muốn nói về ai”(13,24). Đức Giê-su trả lời: “Thầy
chấm miếng bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy”(13,26) nhưng các môn đệ “không
ai hiểu tại sao Người nói với y như thế.”(13,28).
Như vậy, các môn đệ hoàn toàn không biết giờ
vượt qua của Đức Giê-su. Khi mọi việc đã xong, chỉ còn những ai “Người yêu
mến”, Đức Giê-su nói: “Giờ đây Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa được tôn
vinh nơi Người”(13,31).
b.
Giu-đa không biết
Tương phản với cái biết của Chúa Giêsu thì là cái không biết của các
môn đệ, mà nổi bật nhất là Phê-rô và Giu-đa. Mỗi người được tác giả miêu tả một
nét riêng. Phê-rô thì bộc trực, nghĩ sao nói vậy. Khi Đức Giêsu đến chỗ ông mà
rửa chân cho ông thì ông không đồng ý và ông liền phản ứng : “Thưa Thầy, Thầy rửa
chân cho con sao?” (13,6). Còn Giu-đa thì không thấy nói gì, nhưng không nói mà
hành động thì mới đáng sợ. Giu-đa nhẫn tâm nộp Thầy mình. Tại sao Giu-đa lại
làm như vậy, và khi hành động như vậy ông có ý thức được mình đang làm gì
không? Căn cứ theo bản văn thì xem ra ông không biết, vì khi Đức Giêsu nói:
“A-men, a-men, Thầy nói cho anh em: Một người trong anh em sẽ nộp Thầy”,
(13,21) thì “các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai”
(13,22). Bản văn nói rằng “các môn đệ” thì trong đó có cả ông Giu-đa. Và các
hành động tiếp theo của ông, không lẽ ông làm mà ông không biết sao? Tại sao
ông làm mà không biết mình đang làm gì? Nếu ông biết thì tại sao ông vẫn cứ
làm, chẳng lẽ tình nghĩa thầy trò bao nhiêu năm qua đối với ông không có ý
nghĩa gì sao? Hay là tình nghĩa ấy không bằng mấy chục đồng bạc? Nói như vậy mới
thấy rằng Giu-đa hoàn toàn không biết và ông đã trở thành công cụ trong tay của
ma quỷ, suy nghĩ và hành động của ông đã bị ma quỷ điều khiển, vì “quỷ đã gieo
vào lòng Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt ý định nộp Người” (13,2).
II.
KẾT LUẬN
Từ những gì vừa được
trình bày ở trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng đoạn văn Ga 13,1-32 trước hết
cho chúng ta biết được tình hình cộng đoàn của các môn đệ Đức Giê-su trong bữa
tiệc ly. Một cộng đoàn đang gặp khủng hoảng và ngỡ ngàng vì những gì Đức Giê-su
đã nói và làm. Hành động “rửa chân” của Đức Giê-su làm Phê-rô không thể tin nổi,
và không hiểu ý Thầy mình muốn nói gì. Việc tiên báo về một trong các môn đệ sẽ
nộp Người càng làm cho các môn đệ đâm ra lo lắng và hồ nghi không biết Thầy nói
về ai. Phê-rô cũng như các anh em mình luôn gần gũi, thân mật và luôn đối thoại
với Thầy mình nhưng hoàn toàn không hiểu biết được chút gì những điều mà Thầy
mình muốn nói đến, cũng như những gì sắp xảy ra cho Thầy mình. Giu-đa đã hoàn
toàn thỏa hiệp với quyền lực Sa-tan, với “thế gian thù ghét”, để trở thành công
cụ của Sa-tan mà nộp Thầy mình, qua đó cho ta thấy được sức mạnh và quyền lực của
Sa-tan. Đồng thời, đoạn văn Ga 13,1-32 cũng cho ta biết được ý nghĩa của việc
“rửa chân” cho các môn đệ của Đức Giê-su. Việc rửa chân như là dấu chỉ cái chết
của Đức Giê-su vì yêu thương phục vụ các môn đệ đến cùng, như là điều kiện thiết
yếu để được “dự phần Nước Trời” và đồng thời cũng là tấm gương của tình yêu
thương và khiêm nhu phục vụ anh em lẫn nhau.
Đoạn văn Ga 13,1-32
cũng để lại trong ta những thách thức và đòi hỏi về sự hi sinh phục vụ trong
yêu thương. Chúng ta có dám noi theo gương Đức Giê-su mà “rửa chân” cho nhau
trong sự yêu thương và khiêm nhu phục vụ trong cuộc sống hằng ngày hay không?
Chúng ta có nhận ra được những yếu đuối và mầm mống tội lỗi mà ma quỷ gieo vào
lòng ta để sửa đổi, hay ta cũng như Giu-đa đang sống trong nô lệ của tội lỗi và
sự phản bội anh em mình?
NVT.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét