Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Sống tích cực một chiều

Có qua có lại nghĩa là:
- Tôi chỉ quý người tôi cho là tốt và coi thường người tôi cho là xấu.
- Có những người tôi tôn trọng, những người tôi khinh rẻ.
- Ai xử tôi như bạn tôi xử như bạn, ai xử tôi như thù tôi xử như thù.
- Bạn tôi mà làm sai là tôi xóa sổ bạn bè.
- Người trong team của tôi mà trái ý tôi hay làm điều sai, là tôi xóa khỏi team.
Các bạn, tư duy tích cực là yêu tất cả mọi người, vô điều kiện. Quý trọng mọi người vô điều kiện. Dù người đó làm gì, đúng sai thế nào.
Nếu đó là bạn mình thì dù bạn làm gì sai, bạn vẫn luôn là bạn của mình (dù đôi khi không gần nhau được nữa, vì tư tưởng quá xa cách làm cho gần nhau thì dễ bực mình nhau).
Nếu đó là đồng đội trong team của mình, thì dù đồng đội có sai thế nào, hỗ trợ nhau để team chiến thắng là đòi hỏi cao hơn mọi điều khác trong team. (Nếu bạn là team leader thì có thể có lúc bạn sẽ sa thải ai đó. Nhưng cho đến khi người đó bị sa thải, mọi người trong team cần yêu thương và hỗ trợ người đó hết mình)
Trong liên hệ thường tình—bạn bè, người yêu, đồng đội—chúng ta thường thấy thiếu sự trung thành–lấy định giá cá nhân với nhau mà quyết định tình bạn, tình yêu, tình đồng đội, cho nên tình bạn, tình yêu hay tình đồng đội thường đổ vỡ, chẳng nghĩa lý gì cả. Nay đổi mai thay như thay áo. Không có trung thành.
Nếu chúng ta thực sự yêu nhau, trung thành với nhau, thì chúng ta sẽ không định giá nhau đúng sai tốt xấu để quyết định liên hệ tình cảm giữa chúng ta.
Yêu là trung thành và hỗ trợ. Không phải là định giá.
Đừng định giá nhau. Chỉ thuần túy yêu nhau và hỗ trợ nhau. Bạn sẽ thấy đời bạn phong phú hơn rất nhiều.
Chúc các bạn luôn phong phú tình người.


Trần Đình Hoành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét