Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Rượu lễ

Ở nhà bạn gái mình nhan nhản rượu là rượu, nhưng toàn là vang kính thưa các kiểu. Bordeaux Pháp, vang Úc, vang Chi lê, vang Mỹ... Cứ mỗi lần nhà có lễ lạt gì mang ra uống trung bình 1 người 1 lít đúng tiêu chuẩn, uống đến no rồi lảo đảo về nhà nằm. Thế là dạo này cái bụng mình thích uống vang hơn là uống bia. Cứ thấy vang là nó hoan hô nổ bôm bốp như champagne.

Gần làm đám hỏi, nhạc phụ đại nhân tương lai bảo rằng mấy cái quả ăn hỏi làm in ít thôi. Loại nào không dùng được như trầu cau thì tinh giảm tối đa, có dĩa trầu cau là ok không cần phải lấy nguyên cả buồng cau. Rượu cũng thế, lấy loại nào rẻ nhất vì rượu người ta gói  dở lắm, không uống được đâu, lấy loại rẻ nhất cho tiết kiệm, vả lại nhà mình còn khối rượu vang kia kìa. Cũng vâng vâng dạ dạ cho phải lễ. Nhưng nghĩ lại ai lại làm thế. Cau trầu có thể ít vì không có ai nhai trầu. Rượu thì phải đàng hoàng hẳn hỏi chứ. Mang rượu tới lễ hỏi con gái rượu của cụ thì phải rượu uống phải ngon nhưng không cần quá mắc tiền như Cognac XO hay Brandy Luis. Thôi thì rượu vang đi. Vang ngon, uống miễn chê, không cần giám định AQ thì chỉ có rượu lễ của linh mục làm lễ mà thôi. Cửa hàng bán rượu vang thì nhiều, nhưng dễ bán hàng giả lắm. Thôi thì cứ vào nhà sách Đức Mẹ ở nhà thờ Chúa Cứu Thế ở Kỳ Đồng mà mua. Nhà dòng nhập về phân phối cho các cha làm lễ thì giả thế nào được. Có cái là nó không có hộp riêng chỉ có hộp 6 chai, mua lẻ thf không có vỏ hộp. Ngoài ra cũng nghe nói có công ty De Misa ở Bình Dương chuyên nhập và phân phối những loại rượu vang dùng cho Thánh lễ của Công giáo.

Nhân tiện cũng nói sơ về rượu lễ. Rượu lễ là loại rượu vang được làm tuân theo một tiêu chuẩn đặc đặc biệt. Nguyên liệu phải sạch, nho không bị hư, không được cho thêm đường, và các loại phụ gia cấm. Tất cả được lên men tự nhiên và nguyên chất nên có vị ngọt và mùi thơm của nho tươi. Cũng nhờ đó loại rượu này đặc biệt tốt cho sức khỏe.
Rượu lễ là lọai rượu người Thiên Chúa giáo dùng dâng Mình Máu Thánh Chúa trong các buổi lễ. Đối với đạo Thiên Chúa giáo La Mã, rượu lễ có mang một ý nghĩa đặc biệt.
Trong thời Trung cổ, rượu nho thường được pha trộn với các lọai rượu kém chất lượng, nên Giáo Hội đã không tin tưởng vào luật pháp thời đó và đã tạo ra một luật riêng cho các lọai rượu lễ. Ngày nay, luật riêng của Giáo Hội về rượu, như độ sạch, chất phụ gia cũng đã trùng hợp với luật chế rượu của nhiều nước trên thế giới.
Vì ý nghĩa cao cả đó nên Thiên Chúa Giáo La Mã rất chú trọng đến chuyện trồng nho và chế biến rượu.Khi đạo Thiên Chúa Giáo phát triển khắp nơi trên thế giới, nhu cầu rượu lễ tăng cao và theo đó là sự phát triển của các vùng trồng nho.
Ngày xưa rượu nho đỏ được dùng để làm rượu lễ vì rượu nho đỏ hợp với ý nghĩa là Máu Thánh Chúa. Vào khỏang 1478 Đức Giáo Hòang Sixtus IV đã cho phép dùng rượu nho trắng làm rượu lễ. Vì nho đỏ thường để lại dấu vết trên khăn trắng khi linh mục lau chén rượu, còn nho trắng thì không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét