Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Sự chân thật

Học ngoại ngữ tiếng Anh hay tiếng Pháp, ai mà chả biết tính từ "sincere" hay “sincère” nghĩa là chân thành, chân thật, không ... chân giả. 

Ngày xưa ông bà dạy rằng tình cảm con người là phải “chân tình, thực lòng”. Cư xử với nhau không được khách sáo, đầu môi chót lưỡi, không thật lòng.


Nhà thơ Phùng Quán có bài thơ rất hay “Lời Mẹ dặn”.
“...
Con ơi một người chân thật “
Thấy vui muốn cười cứ cười
Thấy buồn muốn khóc là khóc
Dù ai ngon ngọt nuông chiều
Cũng không nói yêu thành ghét ,
Dù ai cầm dao dọa giết
Cũng chẳng nói ghét thành yêu.”


Trong Kinh Thánh (Holy Bible) Chúa Jesus đã có dạy: “Est, est, non, non - Có thì nói có, không thì nói không !”
Ngữ nguyên của tính từ “sincère” cũng là điều thú vị. Có thể làm một seminar nho nhỏ, làm mồi nhậu lúc trà dư tửu hậu được .
“Sincère” tiếng Pháp, là do tính từ Latinh “sincerus, sincera, sincerum ”

Theo gốc Latinh “Sincera” là do hai chữ ghép lại: Sine - Cera
Sine có nghĩa là Không
Cera có nghĩa là Sáp Ong

Ngày xưa một trong các nghề ăn khách và hốt bạc là nghề buôn bán tượng bằng cẩm thạch. Có những tay tạc tượng lão luyện, mà mỗi tác phẩm là một tuyệt tác lưu danh thiên cổ. Như bức tượng thần Vệ nữ thành Milô (Venus de Milo), hoặc như bức tượng Moses, linh động đến nỗi sau khi tạc xong, ngắm tác phẩm của mình, thiên tài hoạ sĩ kiêm điêu khắc gia Michelangelo đã phải bàng hoàng trước vẻ đẹp hoàn mỹ của tác phẩm. Ông đã gõ cái búa vào đầu gối bức tượng mà thốt lên: “Dice ! Hãy nói đi !
Nhiều nghệ nhân non tay khác, không nổi tiếng bằng Michelangelo, nhưng cũng có thể sinh sống bằng tay nghề của mình, cũng khắc tượng bán cho các nhà giầu. Có vài có nhiều bức tượng mà nhà điêu khắc lỡ tay đục làm sứt một miếng nhỏ. Như thế là làm hỏng giá trị của bức tượng, và bán không được giá cao. Tiếc công bỏ ra nhiều năm tháng đục đẽo, họ thường lấy sáp ong trét vào để trám chổ bể. Nếu người mua không tinh ý và không tìm tòi kỹ sẽ không thấy được.
Từ đó bức tượng nào hoàn hảo, là bức tượng “Sine Cera- không có sáp ong”,  là bức tượng có “chân giá trị”, bức tượng hoàn mỹ, tuyệt cú mèo.
Từ đó, không dùng sáp ong thay cho cẩm thạch, thì được gọi là “chân thật, là thành thật”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét