Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

NGÀY MÙA QUÊ TÔI



Tui đã có mặt tại vinh sau những ngày mùa vui nhộn, để chuẩn bị cho cuộc chiến mùa hè này. Hai tuần vừa qua, tui cứ đi đi, về về. Thầy cô nói phải nghỉ cho đủ số tiết mới cho thi. Tui cảm thấy mệt thui rùi. Haiz... rứa là bữa ni cũng đã xong công việc mùa. Và có rất nhiều chuyện vui tui phải cho các bác đi làm ăn xa biết và nhớ mùa ở quê cher.
Nói mùa gắt cấy thì ở mô cũng như ở mô, nhưng ở quê nhà tui có nhiều cái đặc biệt lém, mọi người xem có giống với ngày mùa ở quê của các bác không nha!
Có phải tại mấy phiên đấu thầu vàng của nhà nước vừa rồi bị ế nên các bác ở trên thiên đình thấy vui quá vì đã thu lại được nhiều lời từ những vụ ngây ngây của cái chương trình này không biết? Tui thấy các bác trên cao cứ cười cả ngày cher mô, mà lại toàn màu vàng nữa cher. Cứ mở mắt ra là thấy màu vàng chói chang của ánh nắng, nhìn đạ khíp.
Như rứa mà hơn tháng rùi, chưa thấy các bác trên cao khóc lần nào mu, nước khô cạn hết rùi, ui thiếu nước! Đã ra rứa mà thằng mô rành ác, lại qua tận lào cọng gió lào về chỗ choa quạt rầm rầm nên được tí nước mô cứ theo nhau bay lên thiên đình để kiếm ít vàng cher mô. Khổ lém! Cher rứa là bữa ni ngoài đồng không có tí nước mô cả nữa, cả cánh đồng một màu bạc trắng của đất. Rứa là bà con ra đồng tát nước để cấy nên đông và vui lém. Ra đây toàn là tiếng của những người xung quanh tui, nói tự nhiên, cười tự nhiên, nỏ phải văn chương chi cả mô. Người người, nhà nhà xách đi những gì có thể tát nước vào ruộng: nào là gàu tê, xô tê, chậu tê…
Nhìn cảnh ni chắc ai cũng phải nghĩ là mọi người đang đi tát biển đông cher,hihi. Cher bên ni được có mấy cái mương tí tí mà người đứng tát liên tục, nước có kịp đến mô. Nhà tui rọng cuối mương mà nước có kịp ra để mà tát mô, đợi mãi cả mấy tiếng mà có tí nước mô mà tát mồ. Đã rứa lại còn có mấy ông trên xã xuống nữa cher, rứa là mọi người được dịp nói thoải mái: tình hình năm ni đồng ta làm mía ah ông! Để tui đi đặt mía trên Tân Kỳ, cho tui có người wen không thì ,,,,,,,,,,,,,,,,, kiếm ít tìn. Mọi người cười rầm rầm và nhìn xung quanh đồng. Có bao nhiêu cái máy dập đang đứng yên đó, ruộng không có nước để mà dập mô, không có đất mà cấy, nhà mô nhà nấy cũng mần rầm lên cả, đợi mãi không có nước, rứa là tui về nhà. Trưa 12h sang, tưởng nắng ra ri mọi người về hết cher. Xách xô sang đến đồng thì chộ người đang nhiều lém, nhưng cũng có nước mà tát rùi. Tui nhìn thấy một chiếu nào là cơm canh,……Vất vả có lẽ thui. Tui cũng tát nước với mọi người, hi vọng là rọng có nước, hihihi. Nhưng buổi ngày không vui bằng buổi đêm mô, buổi đêm vui lém! Trăng mấy bữa ni rành đẹp, trời nhìn trong veo. Cảnh ni mà ngồi ngắm trăng với người iu thi lãng mạn quá! Bên ni ngồi với hơn vài chục thằng rô, gọi thằng rứa cher lứa tuổi mô cũng có, ngồi đợi nước tát mà chém gió vui có lẽ thôi. Mấy thằng bắt được mấy con chuột, rứa là lấy rạ nướng chuột, mấy thằng nữa bắt cá rồi dam. Vì nước mương khô lắm rùi nên tui về lấy nước đá ra và mấy lít C2H5OH nữa. Rứa mà ra đến nơi định kiếm miếng thịt chuột mà ăn thì hết rùi, đen có lẽ. Chưa có năm mô mà hạn như năm ni mô, nhưng mà vui lém, anh em ngồi 2h sáng rùi về rứa mà ruộng nước vẫn không đầy:0.
Mấy ngày như rứa rùi nàh; ai cũng có nước để cấy rùi, nhưng nhìn mấy thằng, thằng mô cũng đen hơn Bao Công rùi. Rứa là bữa ni cũng xong mùa.
Vài thông tin rứa để kể cho các việt kiều Bảo Nham và những anh em ở xa không về làm mùa được, vui lém! Những cảnh như ri, mần bao nhiêu ký ức lại trở về, vui! Mọi người like để ủng hộ cho mùa ở quê tui nha!

 Bản gốc:
Đã có mặt tại vinh, chuẩn bị cho cuộc chiến mùa hè, 2 tuần rồi cứ đi đi về, thầy cô nói phải nghỉ cho đủ số tiết mới cho thi, cảm thấy mệt ui rùi, rứa là bữa ni đã xong công việc mùa rùi, có rất nhiều chuyện vui phải cho các bác đi làm ăn xa nhớ mùa ở quê cher.
Nói mùa gắt cấy thì ở mô cũng như ở mô, nhưng ở quê nhà tui có nhiều cái đặc biệt lém, mọi người xem có giống với ngày mùa ở quê của các bác không nha!
Không biết có phải tai mấy phiên đấu thầu vàng của nhà nước vừa rồi bị ế nên các bác ở trên thiên đình thấy vui quá vì đã thu lại được nhiều từ những vụ ngây ngây của cái chương trình này không biết, mà thấy các bác trên cao cứ cười cả ngày cher mô, mà lại toàn màu vàng nữa cher, cứ mở mắt ra là thấy thấy màu vàng chói chang của ánh nắng nhìn đã khíp.
Như thế mà hơn tháng rùi đã thấy các bác trên cao đã khóc lần nào mu, nước khô cạn hết rùi ui thiếu nước; đã ra rứa mà thằng mô rành ác lại qua tận lào cọng gió lào về chỗ choa quạt rầm rầm nên được tí nước mô cứ theo nhau bay lên thiên đình để kiếm ít vàng cher mô, nên bưa ni khổ lém, cher rứa là bữa ni ngoài đồng không có tí nước mô cả nữa, cả cánh đồng một màu bạc trắng của đất, rứa là bà con ra đồng tát nước để cấy nên đông và vui lém, ra đây toàn là tiếng của những người xung quanh tôi, nói tự nhiên cười tự nhiên nỏ phải văn chương chi cả mô, người người nhà nhà xách đi những gì có thể tát nước vào ruộng nào là gàu tê, xô tê, chậu tê………………………………………………
Nhìn cảnh ni chắc chắc ai cũng phải nghĩ là mọi người đang đi tát biển đông cher,hihi cher ben ni được có mấy cái mương tí tí mà người đứng tát liên tục nước có kịp đến mô, nhà tui ruộng cuối mương mà nước có kịp ra để mà tát mô, đợi mãi cả mấy tiếng mà có tí nước mô mà tát mô, đã rứa còn có mấy ông trên xã xuống nữa cher, rứa là mọi người được dịp nói thoải mái, tình hình năm ni đồng ta làm mía ah ông, để tui đi đặt mía trên Tân Kỳ cho tui có người wen không thì ,,,,,,,,,,,,,,,,, kiếm ít tìn mọi người cười rầm rầm Nhìn xung quanh đồng bao nhiêu cái máy dập đang đứng yên đó, ruộng không có nước để mà dập mô, không có đất mà cấy ai ai cũng làm rầm lên cả, đợi mãi không có nước rứa là tui về nhà,trưa 12h sang tưởng nắng ra ri mọi người về hết cher mô,xách xô sang đến đồng thì người đang nhiều lém,nhưng cũng có nước mà tát rùi, nhìn thấy một chiếu nào là cơm canh ………………vất vả có lẽ, tui cũng tát nước với mọi người hi vọng là ruộng có nước hihih, nhưng buổi ngày không vui bằng buổi đêm mô, buổi đêm vui lém, trăng mấy bữa ni rành đẹp trời nhìn trong veo, cảnh ni mà ngồi ngắm trăng với người iu thi lãng man quá, bên ngồi với hơn vài chục thằng rô, gọi thằng rứa cher, lứa tuổi mô cũng có,ngồi đợi nước tát mà chém gió vui có lẽ, mấy thằng bắt được mấy con chuột rứa là lấy rạ nướng chuột mấy thằng nữa bắt cá rồi dam, vì nước mương khô lắm rùi tui về lấy nước đá ra và mấy lit C2H5OH nữa, rứa mà ra đến nơi định kiếm miếng thịt chuột mà ăn hết rùi, đen có lẽ, chưa có năm mô mà hạn như năm ni mô, nhưng mà vui lém, ae ngồi 2h sáng rùi về thế mà ruộng nước vẫn không đầy :0
Mấy ngày như thế rùi nàh ai cũng có nước để cấy rùi, nhưng nhìn mấy thằng, thằng mô cũng đen hơn Bao Công rùi
Rứa là bữa ni cũng xong mùa, kể cho các việt kiều bảo nham và những ae ở xa không về làm mùa được vui lém, những cảnh thế nay bao nhiêu ký ức lại trở về, Mọi người like để ủng hộ cho mùa ở quê tôi nha

Thông tin: Từ SV Vinh- BN. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét