Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Một chú mèo mun to đùng, mập ú có tên là Zorba đang nằm khoan khoái sưởi nắng. Với chú, chẳng có gì thoải mái hơn là ăn với ngủ và nằm ườn ra một cách thích chí (Mèo mà lị!). Bỗng “vù vù”, một nàng chim hải âu dính đầy dầu mỡ rơi xuống. Cô còn đương thoi thóp thở, cô yếu dần. Trước lúc ra đi, cô đã kịp thời cầu xin Zorba phải nuôi nấng (không được phép ăn thịt) và dạy giỗ cho con cô - cái sinh vật nhỏ bé đang say giấc trong trái trứng mới sinh, biết bay. Vậy là từ đây, một cuộc hành trình thú vị gian nan với Zorba, một mối tình mới nảy nở như sắc hoa thơm ấp ủ trong lòng những chú mèo.

Để thực hiện đúng 3 lời hứa, cả bốn chú mèo của chúng ta đã từ bỏ tính háu ăn thịt non; Zorba phải tập thể dục nhịp điệu mỗi sớm để bắt ruồi cho chim hải âu mới nở và phải thương thuyết với lũ chuột để chúng không làm hại cô bé; Secretario phải nhúng đuôi vào lọ benzen, phải chạy về nhà hàng để lấy chú cá mòi; Ngài Đại tá thì phải: “Ta nhắc lại cho anh là trong thực đơn chiều này suất gan nước và nước sốt sẽ tăng gấp đôi”. “Bởi vì tối nay, thưa quý ngài tốt bụng, chúng ta sẽ được xơi món mực Romana” và lão Einstein thì lúc nào cũng rên: “Thật khủng khiếp! Thật khủng khiếp!”. Nhưng dù có khó khăn đến đâu, cả bốn chú đều hoàn thành rất tốt nhiệm vụ. Chỉ có điều là lời hứa thứ ba. Ái chà! Gay đấy nhỉ! Mèo mà, sao bay được đây? Vậy là lão Einstein lại vò đầu bứt tai, Zorba cùng Đại tá và Secreterio thì thở dài, còn Lucky, cô khóc. Nhưng bằng niềm tin, ý chí, tình thương vô điều kiện và tinh thần trách nhiệm cao cả, Zorba cùng các bạn mèo đã giúp cô bé hải âu bay được. Chú mèo mun, mập ú, to đùng của chúng ta đã phải nói chuyện với một thi sĩ và nhờ vả anh giúp cho Lucky có thể cất cánh bay.
“Con đang bay! Má Zorba! Con biết bay rồi!” con hải âu la lên ngây ngất từ bầu trời xám xịt bao la.
“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” mang nhiều triết lý thâm thúy chứa đựng trong những gì tươi nguyên và dễ bắt gặp nhất. Khi ta yêu thương một ai đó, đừng bắt họ trở thành những gì ta mong muốn mà hãy giúp họ trở thành hình tượng theo đúng bản chất của chính mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét