Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Mình sẽ cầu nguyện cho bạn!

Trong nền văn hóa Kitô giáo trên thế giới, có một câu nói mà nếu người chưa quen có thể cảm thấy lạ, và hay hay, nhưng có thể không hiểu hết được quyền lực của nó.
Đó là, khi mình chia sẻ điều gì với một bạn, bạn ấy có thể khuyên vài ba câu, hỗ trợ điều gì đó, như là một ít tiền, hoặc chẳng có gì cả, nhưng luôn kết thúc bằng câu: “Mình sẽ cầu nguyện cho bạn” (I will pray for you).
Đương nhiên, điều đầu tiên ai cũng cảm thấy trong câu nói đó là tình anh em bạn hữu quan tâm cho nhau—mình sẽ cầu nguyện cho bạn. Và nếu người đó giữ lời hứa và cầu nguyện, thì người đó sẽ rất thành tâm (vì chẳng ai cầu nguyện mà không thành tâm, dù là thành tâm kiểu lạc đường, như là “xin chư Phật cho xe lửa đụng nó.”)
Khi ta hứa cầu nguyện cho nhau, thì đương nhiên là ta đã tạo được năng lượng tích cực trong lòng người nghe lẫn người nói. Và nếu đó là những tín đồ có lòng tin rất mạnh vào cầu nguyện, thì năng lượng tích cực đó lại lớn cực kì.
Nguồn năng lượng tích cực đó chúng ta biết là có thể làm được nhiều thứ–làm ta mau lành bệnh, kiên nhẫn và sáng suốt hơn trong công việc, v.v… cho nên sẽ đưa đến cho ta nhiều điều lành.
Vì vậy, giữa các tín hữu Kitô giáo, câu nói “rất tiếc mình chẳng làm được gì cho cậu” là câu nói “lạc đạo”, vì người Kitô luôn luôn có thể làm một điều cho nhau, đó là cầu nguyện cho nhau.
Dùng ngôn ngữ Kitô, thì đó là hiệp thông, tức là cùng hợp nhất với nhau là một (in communion).
Người Phật tử, dù là nói đến “tự lực, tự độ”, nhưng cũng có khái niệm nhờ chư Bồ tát “trợ lực”. Với khái niệm trợ lực, thì cầu nguyện nhờ chư Bồ tát giúp cho mình hay giúp bạn mình một việc gì đó, cũng là điều nên làm, để hỗ trợ và an ủi nhau.
Ý mình muốn nói là: “Mình sẽ cầu nguyện cho bạn”, nên là một câu nói tư duy tích cực rất có sức mạnh, cho tất cả mọi người có thói quen cầu nguyện, vì bạn thuộc tôn giáo nào.
Trần Đình Hoành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét