Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

GỒNG MÌNH...


Trong bối cảnh xã hội hiện nay, con người hầu như đối xử với nhau thường là dựa trên vật chất, dựa trên những giá trị tạm bợ bên ngoài con người. Do đó, không ai chịu thua kém ai mà luôn đối xử với nhau “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” một khi ai đó không còn giá trị lợi dụng, hay ảnh hưởng lẫn nhau nhiều nữa.
Cho nên khi nói đến hai chữ “tha thứ” và “hòa giải” là một sự xa xưa, không còn nằm trong bản chất người nữa.
Con người cứ luôn mạnh miệng nói là đi tìm hạnh phúc cho đời mình nhưng thực chất lại đi tìm hạnh phúc ngoài mình. Chính nơi sâu thẳm con người, tha thứ và hòa giải luôn mời gọi con người đến với nhau và cùng vui sống để từ đó tìm thấy hạnh phúc đích thực là sự bình an trong tâm hồn.
Tuy nhiên, với cái tôi là chủ thể của toàn thể trong kiêu căng và ngạo mạn, con người khó lòng chấp nhận tha thứ cho nhau. Mọi người không thể mở lòng ra với nhau để đón nhận những khó khăn thách đố, giúp nhau thăng tiến trong đời sống thì ai cũng luôn sống trong thế thủ và giả dối.
Một điều hiển nhiên mà ai cũng luôn gặp là những sự giả dối trong cuộc sống hàng ngày, trong công việc, trong các mối giao tế xã hội, trong các giao du bè bạn và thậm chí đôi khi cả với những người thân thiết.
Nếu cuộc sống luôn lấy sự giả dối làm mục tiêu, thì giả dối gặp giả dối mới tạo nên sự thoải mái. Lúc này lương tâm con người đã bị chai sạn trong tội lỗi và ngược lại, nó đem đến cho người trung thực một cảm giác ghê sợ.
Dù thế nào thì đó cũng là do lối sống và mục đích đưa tới, chứ lương tâm mỗi người vẫn còn đó. Mỗi một khi thấy cảnh thương tâm, ai ai cũng động lòng trắc ẩn với một sự thương hại.
Làm người, ai cũng có những thuận lợi và những khó khăn trong đời sống, nên sự thông cảm với nhau là cần thiết. Nhiều bất đồng xảy ra là điều đương nhiên, và do đó cần đến sự tha thứ cho nhau, hòa giải với nhau.
Nói thì dễ nhưng thực hành việc tha thứ và hòa giải thật khó khăn biết bao. Hòa giải là một điều cực kỳ khó khăn, đòi hỏi sự kiên nhẫn, vật lộn và can đảm đối diện với chính mình.
Hòa giải lấy tiêu chuẩn là đường lối của Thiên Chúa để sống cho đời mình. Một khi đã hòa giải được mình với tha nhân và mình với Thiên Chúa, mỗi người mới có can đảm loại trừ đi đời sống bệnh tật tâm hồn.
Lý thuyết vạch ra cho tôi một con đường đi thật mỹ miều. Tôi biết thế những lối sống tôi vẫn trong hèn nhát bệnh tật, chưa can đảm đứng lên để hòa giải chỉ vì “nồi cơm”. Tôi sống trong một cơ chế gọi là “cộng đoàn yêu thương” nhưng phải chăng là yêu thương như nụ hôn của Giuđa.
Cộng đoàn yêu thương luôn bao che cho nhau để sống chỉ vì sợ, sợ bề trên, sợ anh em, vì không ai có đời sống hoàn hảo cả. Ai cũng sợ bề trên và sợ anh em nên không dám sống cản đảm để yên vui cho đời mình.
Có nhiều mặt nạ sống trong cộng đoàn; sống với bề trên, sống với anh em, sống với dục vọng riêng của mình... Điều này nói lên một bệnh nhát đảm nơi mỗi anh em, chịu khó gàng cổ nhau mà sống trong “yêu thương”.
Thiết nghĩ, mỗi một khi anh em thoát khỏi cảnh bị đào tạo này rồi thì đường ai nấy đi và rồi ngựa lại quen lối cũ. Như một vài cha giáo sư nhận xét: “Anh em trong dòng khó làm việc và sống với nhau” một khi thoát khỏi sự “kềm cặp”.
Mỗi lần đến giờ cơm, bàn bề trên luôn là sự lựa chọn cuối cùng. Điều này nói lên nhiều nghi vấn về nỗi sợ nào đó.
Nhiều nỗi sợ đã làm cho nhiều người khép mình lại, làm cho đời sống tinh thần què quặt. Gồng mình để sống, gồng mình để lách luật, gồng mình để trốn tránh... là chuyện không chỉ của riêng ai.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn mời gọi mọi người “đừng sợ” để vượt qua mọi gian khó cuộc sống. Xin cho con biết can đảm sống cho ý Chúa; luôn yêu thương tha thứ cho nhau và hòa giải với Chúa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét