Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

MỪNG NĂM MỚI 2013


 
Có lẽ không riêng gì tôi mà là của tất cả mọi người Việt Nam, “tha thứ” là một từ ngữ xa hoa chưa đi sâu vào đời sống. Nền văn hóa đại đồng, tập thể ít ảnh hưởng bởi từ ngữ “tha thứ” cá nhân. Quả thật tha thứ dẫn ta tới điều mới: “Hãy yêu sự thật, nhưng hãy tha thứ cho lầm lỗi”(Voltaire) thì “sự tha thứ là mùi hương mà Violette để lại trên gót chân đã dẫm nát nó”(Mark Twain). Mỗi một khi không tha thứ thì nỗi uất hận như một hòn đá đè nặng đời mình chứ chẳng ảnh hưởng gì tới người gây ra lỗi lầm cho mình. Tha thứ làm mới lại tâm hồn mình, cho một cuộc sống mới, thời gian mới được đầy thanh thản. Tha thứ đòi hỏi tùy vị thế, ảnh hưởng của mỗi người: “Anh càng biết nhiều, anh càng tha thứ nhiều”( Catherine II). Và đây cũng là một trong hai điều mà người Thầy Chí Thánh dạy chúng ta phải sống: “Vậy các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Ðấng nhân từ. Ðừng xét đoán, thì các con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được thứ tha. Hãy cho, thì sẽ cho lại các con; người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy”(Lc 6, 37-38).

Trong năm mới, tôi tập yêu thương và tha thứ lỗi lầm cho những ai từng làm tổn thương tôi, đơn giản là để giấc ngủ mỗi đêm về thật an lành. Có thể bạn không đẹp, không giàu có, không trình độ học vấn cao nhưng cũng tìm được tình yêu - bình an đích thực cho đời mình. Nếu bạn dùng trái tim để cảm nhận, yêu và tha thứ, mọi toan tính trong cuộc đời này đều tr nên tầm thường. Tiền bạc có lúc vơi, danh tiếng có khi mất, những gì xa hoa đều như th “phù vân trên mọi phù vân”(Gv 1,2), thì làm sao so sánh với tình yêu tha thứ tồn tại mãi mãi và lấp lánh trong lòng mỗi người. Hãy tha thứ rồi cuộc đời bạn sẽ đổi thay, gia đình bạn sẽ đổi mới.

VỚI TINH THẦN NĂM MỚI, CHÚC CÁC BẠN SỐNG CHO LẼ PHẢI – SỐNG CHÂN THẬT VỚI LƯƠNG TÂM TRONG SỰ YÊU THƯƠNG THA THỨ!
                                      Ant. NVT, SVD

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét