Sáng thứ Tư 7-3-2012 đã có khoảng 40.000
tín hữu và du khách hương năm châu tham dự buổi gặp gỡ chung hàng tuần với Đức
Thánh Cha, trong đó cũng có Đức Thượng phụ Nerses Bedros XIX Tarmouni, Thượng
phụ Celicia của các tín hữu Công giáo Armeni và các Giám Mục thuộc nhiều lục địa
về Roma tham dự Công nghị.
Trong
bài huấn dụ, Đức Thánh Cha đã trình bày về sự thinh lặng của Chúa Giêsu trên
thập giá. “Ngôi Lời im tiếng trở thành cái thinh lặng của sự chết, vì Người “đã
được nói” cho tới nín lặng, và không giữ lại gì cả từ những gì Người phải thông
truyền cho chúng ta” (Verbum Dei 12). “Ngôi lời của Thiên Chúa Cha không lời,
Đấng đã làm ra mọi thụ tạo có tiếng nói; không còn sự sống nơi đôi mắt của
Đấng, mà mọi sự sống đều di động theo lời nói và dấu hiệu của Người” (La vita
di Maria, s. 89: Testi mariani del primo millenio, 2, Roma 1989, p. 253). Đức
Thánh Cha nói:
Thập
giá Chúa Kitô không chỉ cho thấy sự thinh lặng của Đức Giêsu như lời nói cuối
cùng của Thiên Chúa Cha, mà cũng vén mở cho thấy Thiên Chúa nói qua thinh lặng:
sự thinh lặng của Thiên Chúa, kinh nghiệm sự xa cách của Đấng Toàn Năng và
Thiên Chúa Cha là chặng định đoạt nhất trên con đường dương thế của Con Thiên
Chúa, Ngôi Lời nhập thể. Bị treo trên thập giá, Người đã than van đau đớn về sự
thinh lặng đó: “Lạy Chúa con, lạy Chúa con, tại sao Chúa bỏ con?” (Mc 15,34; Mt
27,46). Tiến bước trong sự vâng phục cho đến hơi thở tột cùng, trong cái tối
tăm của sự chết Đức Giêsu đã kêu lên Thiên Chúa Cha. Người đã tín thác nơi
Thiên Chúa Cha trong lúc từ cái chết bước vào cuộc sống vĩnh cửu: “Lạy Cha con
phó hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46) (Dei Verbum, 21). Kinh nghiệm của Đức
Giêsu trên thập giá vén mở cho thấy một cách sâu xa tình trạng của người cầu nguyện
và tột đỉnh của lời cầu: sau khi đã lắng nghe và nhận biết Lời Chúa, chúng ta
cũng phải đọ mình với sự thinh lặng của Thiên Chúa, là kiểu diễn tả quan trọng
của chính Ngôi Lời Thiên Chúa.
Tiếp
tục bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nói: Lời nói và sự thinh lặng ghi dấu lời cầu
nguyện của Đức Giêsu trong suốt cuộc đời dương thế của Người, nhất là trên thập
giá, cũng đụng chạm tới cuộc sống chúng ta trong hai chiều hướng.
Chiều
hướng thứ nhất liên quan tới việc tiếp đón Lời của Thiên Chúa. Cần có thinh
lặng bên trong và bên ngoài để có thể lắng nghe được lời đó. Đây là điểm đặc
biệt khó đối với con người thời đại chúng ta. Thật thế, thời đại chúng ta là
một thời đại, trong đó người ta không tạo thuận tiện cho việc cầm trí; trái lại
nhiều khi người ta có cảm tưởng con người sợ hãi tách rời mình, dù chỉ trong
một lát, khỏi dòng sông lời nói và hình ảnh ghi dấu và làm đầy các ngày sống.
Vì thế cần phải giáo dục sống thinh lặng.
“Tái
khám phá ra Lời Chúa trong cuộc sống Giáo Hội cũng có nghĩa là tái khám phá ra
ý nghĩa sự cầm trí và thinh lặng nội tâm. Truyền thống giáo phụ dậy chúng ta
rằng các mầu nhiệm của Chúa Kitô gắn liền với sự thinh lặng, và chỉ trong thinh
lặng Ngôi Lời mới có thể tìm ra chỗ ở trong chúng ta, như đã xảy ra với Đức Mẹ
Maria, người phụ nữ của Ngôi Lời và sự thinh lặng không thể tách rời nhau”
(Verbum Domini, 21). Nguyên tắc không có thinh lặng không thể cảm, không thể
lắng nghe, không thể tiếp nhận một lời nói này cũng có giá trị, nhất là đối với
lời cầu nguyện cá nhân, mà cũng có giá trị đối với các buổi cử hành phụng vụ
nữa. Để thuận tiện cho việc lắng nghe chăm chú, các buổi cử hành phụng vụ phải
có các lúc thinh lặng và cầm trí không lời. Vì thế điều thánh Agostino nói vẫn
còn có giá trị: “Khi Ngôi Lời của Thiên Chúa lớn lên, thì các lời nói của con
người giảm xuống” (x. Sermo 288,5; PL38,1307; Sermo 120,2; Pl 38, 677). Các
Phúc Âm thường cho thấy, đặc biệt trong những lúc định đoạt, Đức Giêsu một mình
rút lui vào trong một nơi xa cách đám đông và cả các môn đệ để cầu nguyện trong
thinh lặng; và để đào sâu trong mội tâm của chính chúng ta một nơi để làm cho
Thiên Chúa ở trong đó, để lời Chúa ở lại trong chúng ta, để cho tình yêu đối
với Người đâm rễ sâu trong tâm trí và linh hoạt cuộc sống chúng ta. Như vậy
chiều hướng thứ nhất là tái học thinh lặng và rộng mở để lắng nghe tha nhân và
lời Chúa.
Liên
quan tới chiều hướng thứ hai Đức Thánh Cha nói:
Thường
khi trong lời cầu, chúng ta đứng trước sự thinh lặng của Thiên Chúa, chúng ta
như cảm thấy bị bỏ rơi, xem ra Thiên Chúa không lắng nghe và không trả lời.
Nhưng như đã xảy ra với Đức Giêsu, sự thinh lặng đó của Thiên Chúa không ghi
dấu sự vắng bóng của Người. Tín hữu kitô biết rõ rằng Thiên Chúa hiện diện và
lắng nghe, cả trong đêm đen của khổ đau, khước từ và cô đơn. Chúa Giêsu bảo đảm
với các môn đệ và từng người trong chúng ta rằng Thiên Chúa biết rõ các nhu cầu
của chúng ta trong bất cứ lúc nào của cuộc sống. Và Người dạy các môn đệ: “Khi
cầu nguyện các con đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng cứ nói nhiều là
được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha các con đã biết rõ các con cần gì,
trước khi các con xin” (Mt 6,7-8). Một con tim chú ý, thinh lặng cởi mở quan
trọng hơn biết bao nhiêu lời nói. Thiên Chúa biết chúng ta rõ hơn chính chúng
ta, và Người yêu thương chúng ta: biết như thế phải đủ cho chúng ta.
Trong
Thánh Kinh kinh nghiệm của ông Gióp đặc biệt có ý nghĩa. Chỉ trong một thời
gian ngắn ông Gióp bị mất tất cả người thân, của cải, bạn bè, sức khỏe. Xem ra
thái độ của Thiên Chúa đối với ông là thái độ bỏ rơi và hoàn toàn thinh lặng.
Nhưng trong tương quan với Thiên Chúa ông Gióp nói với Thiên Chúa, kêu lên
Người trong lời cầu nguyện, và mặc dù mọi sự, ông duy trì được tinh tuyền đức
tin của mình, và sau cùng khám phá ra giá trị kinh nghiệm của mình và giá trị
sự thinh lặng của Thiên Chúa. Và chính vì thế sau cùng ông Gióp mới có thể thưa
lên với Thiên Chúa: “Con chỉ biết Ngài vì nghe nói, nhưng giờ đầy mắt con đã
được trông thấy Chúa” (G 42,5).
Sách
Giáo lý Công giáo dạy chúng ta rằng: “Biến cố của lời cầu nguyện được vén mở
cho chúng ta một cách tràn đầy nơi Ngôi Lời, là Đấng đã nhập thể và ở giữa
chúng ta. Tìm hiểu lời cầu nguyện của Người qua những gì các nhân chứng của
Người nói với chúng ta trong Phúc Âm, là tới gần Chúa Giêsu thánh thiện, như
tới gần bụi gai cháy: trước tiên là để chiêm ngưỡng Người trong khi Người cầu
nguyện, rồi lắng nghe Người dạy chúng ta cầu nguyện, sau cùng nhận biết Người
chấp nhận lời cầu của chúng ta như thế nào” (GLGHCG 2598).
Đức
Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ: Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện không
chỉ với kinh Lạy Cha là hành động trung tâm của việc giảng dậy, nhưng cả khi
chính Người cầu nguyện nữa. Như thế ngoài nội dung Người còn chỉ cho chúng ta
thấy các thái độ cần có cho một lời cầu nguyện đích thực: sự trong sạch của con
tim kiếm tìm Nước Thiên Chúa và tha thứ cho các kẻ thù nghịch; niền tin tưởng
táo bạo và con thảo vượt qua những gì chúng ta cảm thấy và hiểu được; sự tỉnh
thức che chở người môn đệ khỏi chước cám dỗ (GLGHCG 544).
Lần dở
các Phúc âm chúng ta đã thấy Chúa là người đối thoại, là bạn, chứng nhân và
thầy dạy đối với lời cầu nguyện của chúng ta như thế nào. Nơi Đức Giêsu được
vén mở lên sự mới mẻ của cuộc đối thoại của chúng ta với Thiên Chúa: lời cầu
con thảo mà Thiên Chúa Cha chờ đợi nơi các con cái Người. Và từ Đức Giêsu chúng
ta học biết lời cầu nguyện liên lỉ giúp chúng ta giải thích cuộc sống của mình
thế nào, có các lựa chọn ra sao, thừa nhận và tiếp đón ơn gọi của chúng ta,
khám phá ra các tài năng Thiên Chúa ban cho chúng ta và chu toàn ý muốn của
Người mỗi ngày, là con đường duy nhất giúp chúng ta thực hiện cuộc sống. Đức
Thánh Cha giải thích thêm điểm này như sau:
Chúng
ta thường lo lắng về sự hữu hiệu và các kết quả cụ thể chúng ta theo đuổi, lời
cầu nguyện của Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết rằng cần phải dừng lại, sống các
lúc thân tình với Thiên Chúa, tách rời mình khỏi tiếng động ồn ào thường ngày,
để lắng nghe, để đi về nguồn cội nâng đỡ và dưỡng nuôi cuộc sống. Một trong
những lúc đẹp nhất trong lời cầu nguyện của Chúa Giêsu là khi Người đối diện
với các tật bệnh, khổ đau và hạn hẹp của dân chúng, Người hướng về Thiên Chúa
Cha trong lời cầu nguyện và như thế dạy cho những ai đứng quanh Người biết phải
tìm suối nguồn để có niềm hy vọng và ơn cứu rỗi như thế nào. Đứng trước mồ của
ông Ladarô Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện như sau: “Lạy Cha, con tạ
ơn Cha vì Cha đã nhận lời con. Phần con con biết Cha luôn luôn lắng nghe lời
con, nhưng vì dân chúng quanh đây nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con.
Nói xong Người kêu lớn tiếng: “Ladarô hãy ra khỏi mồ!” (Ga 11,41-43). Nhưng
điểm sâu xa nhất trong lời cầu nguyện của Chúa Giêsu là trong lúc chịu khổ nạn
và cái chết, trong đó Người nói lên tiếng “xin vâng” với chương trình của Thiên
Chúa, và cho thấy ý muốn của con người tìm thấy sự thành toàn của nó trong việc
hoàn toàn gắn bó với ý muốn của Thiên Chúa như thế nào, chứ không phải trong sự
chống lại. Chúng ta hãy xin Thiên Chúa giúp chúng ta biết sống con đường cầu
nguyện và hằng ngày học nơi Đức Giêsu Con Ngài để biết hướng về Thiên Chúa như
Người.
Sau
khi chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau Đức Thánh Cha chúc họ những
ngày hành hương sốt sắng và bổ ích, rồi người cất kinh Lạy Cha và ban phép lành
Tòa Thánh cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Nguồn: R.
Vatican
Lam Hồng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét