Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

ĐỂ NÊN MỘT TRONG TÌNH YÊU BA NGÔI


“Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 1,8). Tình yêu Thiên Chúa là một tình yêu tuyệt hảo, một tình yêu kết tinh nơi Ba Ngôi. Tình yêu này lan tỏa trong chính Người và cho hết các thụ tạo, một tình yêu lan tỏa vô biên. Cũng chỉ vì Tình yêu mà Thiên Chúa đã trao ban tất cả những gì Người có. Người đã trao ban Con Một Người cho tôi để tôi được yêu thương và lan tỏa tình yêu ấy cho tất cả mọi người chung quanh tôi. Con Một Thiên Chúa đến làm hiến lễ đền tội cho tôi và Người đã vâng phục Cha trong thái độ khiêm tốn, tự hạ, vâng phục vô biên cho đến chết và chết trên thập giá. Đức Giêsu đã quả quyết: “Không có tình yêu nào lớn lao hơn tình yêu của người dám hy sinh mạng sống vì bạn hữu”. Và Người đã vì Cha mà hiến mạng sống cho tôi và cho mọi người.
Tình yêu Ba Ngôi không chỉ đóng kín nơi bản thân Người mà vượt mọi ranh giới, lan toả muôn phương. Nơi Ba Ngôi Thiên Chúa là một bầu trời tình yêu hạnh phúc là nguồn mạch cho mọi tình yêu. Tình yêu Chúa Ba Ngôi là một nhiệm mầu vừa huyền bí vừa gần gũi với tôi. Tình yêu Người là khuôn vàn thước ngọc cho tôi noi theo để đạt tới cùng đích của đời tôi. Nơi tôi chất chứa những nguồn yêu thương vì tôi giống hình ảnh Người.
Nhưng tình yêu nơi tôi còn bị ngăn trở bởi những rào cản nơi thân xác và tôi chưa tháo được hết nguồn nơi Người để trao ban cho người khác. Những ngăn trở đó nói lên con người tôi chưa hoàn hảo vì còn nhiễm tục thế với nhiều ích kỷ, hận thù, ghen ghét. Cho nên tôi cần phải tinh luyện ngày càng thêm tinh tuyền và lan tỏa để tôi trở nên giống Người hơn và gần gũi với tha nhân.
Để được tình yêu Ba Ngôi tràn ngập, tôi phải thanh luyện đi cái tôi ích kỷ, từ bỏ những dục vọng thấp hèn nơi con người tôi. Tôi phải luôn học nơi Đức Kitô từng khắc giây trong đời là “trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ” và “hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2, 6-8). Tôi phải tự hiến cái tôi vinh quang hão huyền nhân loại để đến với mọi người bằng tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúa muốn tôi từ bỏ ý riêng mình để cho ý của Thiên Chúa được tỏ hiện. Những ước muốn riêng tôi luôn hành hạ tôi là tiền, tài, tình. Những ước muốn này luôn đi ngược lại với lý trí tôi mách bảo như thánh Phaolô đã trải nghiệm: “muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm”(Rm 7, 18-19). Con người tôi, cuộc sống tôi luôn bị ta bao bọc bằng tính tự ái, mặc cảm và kiêu căng. Tôi tự tô vẻ cho cái tôi của tôi, một cái tôi như “mồ mả tô vôi” không phải là thực chất. cái tôi của tôi chính là sự kiêu hãnh khoe khoang, thích được ca tụng, thích có danh dự hão. Khi cái tôi không thực chất thì luôn mang bộ mặt giả dối để che đậy những dối trá bên trong. Cái tôi đầy tự ái, tham lam ích kỷ nên tôi không dám thẳng thắn nhận những khuyết điểm của mình và tìm cách đổ lỗi cho người khác. Do đó tôi cần phải trở về với cội nguồn đích thực của mình, cội nguồn mang lại cho tôi tình yêu, hạnh phúc đích thực. Để cho tình yêu vô biên nơi Ba Ngôi lan tỏa nơi tôi và đến với mọi người, thì tôi cần phải khước từ biết bao điều. Tôi cần nói không với những ý riêng để cho Ý Chúa thể hiện, nói không với những điều xấu và những ước muốn không hay để hòa mình vào những điều tốt mà phục vụ đồng loại. Đó là những thứ tôi cần loại bỏ, nó là rào cản nguồn ơn đến với tôi từ Tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi và là rào cản thể hiện Tình yêu của Chúa nơi tha nhân.
Xin Thiên Chúa Ba Ngôi cho con biết ý thức trong từng thời khắc của con là con đang sống trong tình yêu thương của Người. Xin cho tình yêu Chúa Ba Ngôi biến đổi con để con hướng mình đến anh em, chấp nhận những sự khác biệt nơi anh em để tạo nên một sự hiệp nhất như sự hiệp nhất trong tình yêu Ba Ngôi.
NVT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét