Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Dấn thân là định luật cho đời sống

Dấn thân do sự kiện bản thân mình gồm ba thành phần hợp nhất là thân xác, tinh thần và tâm hồn, chúng ta bắt buộc phải tôn trọng cả ba thành phần đó, chúng ta sẽ phải trả lẽ về việc mình có tôn trọng ba thành phần đó không.
Ở trong mạng lưới rất nhiều quan hệ với thế giới, với tha nhân, với Thiên Chúa, chúng ta sẽ phải trả lẽ về nếp sống của mình.
Hai điểm trên đây là điều kiện tất yếu cho sự dấn thân cơ  bản của con người. Thật vậy, trước khi tuyên bố rằng: “Chúng ta đã dấn thân rồi, chúng ta muốn nhập cuộc như thế này”. Và có lẽ sự cần thiết sống còn đối với chúng ta là làm sáng tỏ tính chất thực tế của một sự dấn thân bắt buộc phải làm, dầu muốn hay không.
a) Dấn thân, là cần thiết cho sự sống.
1.   Hai khía cạnh của dấn thân:
Cuộc đối thoại ngắn sau đây hàm ẩn nhiều ý nghĩa:
-   Đối với bạn, thế nào là dấn thân?
-  Dấn thân, theo tôi nghĩ, là điều mình làm cho kẻ khác
-   Nhưng rồi sao nữa?
-   Dấn thân là điều mình tự ý làm thêm cho kẻ khác, không hề bị bó buộc.
-  Nói cách khác, dấn thân nếu vậy có tính cách tùy hứng ư?
-   Không phải thế đâu.
Người trưởng thành, đọc tới đây, sẽ nghĩ rằng mình dấn thân vì đảm nhận một trách nhiệm của cộng đoàn, của sinh hoạt chính trị, của gia đình. Họ quên rằng: chính họ đã từng dấn thân khi lập hôn thú. Dấn thân trong quan hệ vợ chồng, trong quan hệ gia đình, trong quan hệ xã hội của cả vợ lẫn chồng.
Cũng vậy, họ nghĩ rằng họ dấn thân khi tuyên xưng tín ngưỡng của mình hoặc khi tuyên bố bất đồng ý thức với những kẻ quyền thế. Họ quên rằng cử chỉ, hành động, tổ chức đời mình chính là một sự dấn thân triệt để hơn thế nữa.
Như thế, phải chăng nên đánh giá thấp những sự dấn thân của mình, coi nhẹ thái độ can đảm dám phát biểu ý thức của mình? Không, trái lại. Song điều khẩn trương là phải phát hiện rằng dấn thân không phải là độc quyền dành riêng cho những kẻ mà người ta tùy tính tình từng lúc gán cho những nhãn hiệu tự phụ, quấy rầy hoặc ngu dại.
1.Trước hết, dấn thân là bổn phận cá nhân phải sống đạo làm người, phải tôn trọng nhân phẩm mình. Khía cạnh thứ nhất này giúp chúng ta có được một khái niệm về trách nhiệm do việc làm của mình.
2. Kế đó, dấn thân cũng là bổn phận cộng đồng của nhân loại phải góp sức phấn đấu để có được một đời sống xứng đáng với nhân cách ngõ hầu công cuộc chung được thực hiện. Khía cạnh thứ hai làm nổi bật một điểm dễ bị quên sót là trách nhiệm cả về những việc phải làm nhưng không làm.
Trong đời sống có một sự kiện cho chúng ta thấy hai khía cạnh dấn thân nói trên có thể kết hợp hài hoà với nhau như thế nào. Một thanh niên hoạt động trong
phong trào lao động công giáo, trong lễ rửa tội đứa con, đã phát biểu về suy nghĩ của anh. Anh nói đại khái: “Sinh cháu ra, vợ chồng tôi đã cam kết xây dựng cho cháu một thế giới trong đó cháu đủ điều kiện lớn lên và sinh sống. Đem cháu đến thánh đường rửa tội, chúng tôi cam kết xây dựng Giáo Hội”. Tuyên bố của anh có giá trị một lời chứng, không có sự song đôi giữa sinh con đẻ cái và
cam kết chu toàn bổn phận làm cha mẹ. Ở đây sự nối dõi tông đường chính là một lời cam kết đa diện.
2. Dấn thân là cần thiết:
Một sự  cần thiết sinh tử, hiểu theo nghĩa mạnh. Từ chối dấn thân tức là tự sát tinh thần. Qủa vậy không nhìn nhận rằng sống thì phải dấn thân, là tự giết chết con người của mình, sống đấy nhưng tâm hồn đã chết. Cũng vậy, từ chối dấn thân vào công cuộc xây dựng thế giới là ăn bám sống nhờ, chẳng đáng được coi như thật sự sống.
Nhưng xin đừng vội xét đoán. Vì  phải nhìn nhận rằng trong tâm hồn kẻ thua thiệt nhất, kẻ ký sinh nhất, kẻ đáng lên án nhất, trong đời họ vẫn có thể còn những khoảnh khắc họ cảm thấy mình dấn thân và cố gắng
tôn trọng những lời cam kết. Có thể họ theo đường lối
sai lầm nhưng chính vì vậy mà giữ được nhân phẩm, họ vẫn là những con người sống, đáng được tôn trọng, giúp đỡ. Trong tâm hồn họ, cái tim đèn vẫn còn bốc lên chút khói, nói theo hình ảnh trong Phúc âm.
Muốn nên một con người sống cho ra sống, phải nhìn nhận mình bị ràng buộc với tha nhân và quyết tâm  trung thành giữ lời cam kết. Thánh ý Chúa thúc giục
con người đứng thẳng trước tôn nhan Ngài. Thiên Chúa ban vinh dự cho con người khi Ngài đòi hỏi tính toán sổ sách tường trình Ngài về đường lối quản lý đời mình. Trách nhiệm chủ yếu của con người là thế.
 “Sống mạo hiểm, tất cả là ở chỗ đó”
(Thánh Têrêxa Avila)
“Làm người tức là, khi đặt viên đá của mình, cảm thấy mình đóng góp xây dựng thế giới” (Saint Exupéry, Terre des  hommes”).
Có  những ca sĩ tự nhận là “dấn thân”. Bạn nghĩ sao? Từ ngữ “dấn thân” ở đây có đúng nghĩa không?
b. Trách nhiệm là sự cao quý của chúng ta:
-    Đút tay trong túi,
-    Không muốn bẩn tay,
-    Rửa tay chối trách nhiệm.
-    Chịu bó tay,
-    Nắm vững cuộc đời mình, v.v…
Bàn tay là biểu tượng cho trách nhiệm.
1. Những nhận xét khó hiểu:
Một Saint-Exupéry có thể nói rằng: “Làm người tức là chịu trách nhiệm” (cuốn Thành trì). Nhưng số đông không muốn nhận mình có trách nhiệm. Mánh lới của họ ẩn trong những câu nói: “Không ai hay biết, không ai bắt lỗi mình được”. – “Khỏi  phải lo cho ai” –“Ai lo phận nấy”-  “Của chùa, cứ việc xài thả dàn” – “Chẳng ăn thua đến ai”.
Tại sao đối với nhiều người, mãi tới lúc phải trả giá cho nhân cách hậu quả nếp sống bừa bãi của mình, mới ý thức rằng mình có trách nhiệm?
Xã hội kêu gọi mọi người hãy có tinh thần
trách nhiệm. Nếu cần xã hội buộc mọi người phải trả lời về hậu quả những hành vi của mình.
Có quá nhiều kẻ đào ngũ thì tất nhiên xã hội phải tan rã, chẳng đúng thế sao?
Chúng ta có thể nói rằng những nhận xét sau đây thật bí hiểm. Những người từng trải nghĩ  được xem là có tinh thần trách nhiệm quả là một vinh dự đáng quý, thậm chí họ sẵn sàng hành động đòi quyền đó như thể một quyền căn bản của con người.
2.     Tinh thần trách nhiệm:
a)- Lãnh trách nhiệm là sự kiện thông thường:
Một nhà giáo dặn học sinh: “Tôi phải vắng mặt chốc lát. Các em có trách nhiệm giữ kỷ luật im lặng trong lớp học”.
Cấp chỉ huy nói: “Cần một người phụ trách. Ai muốn đảm nhận? Ai muốn lãnh công tác?”
Cha mẹ khuyên con cái đã khôn lớn: “Cha mẹ không tán thành việc con muốn làm. Nhưng nay con đã trưởng thành, chính con phải chịu trách nhiệm”.
Có điều gì đàng sau những câu đó?
1- Chịu trách nhiệm tức là chủ động trong hành vi của mình…cố giữ kỷ luật vì có khả năng giữ thinh lặng.
2- Chịu trách nhiệm tức là chấp nhận trả lời về việc điều khiển tốt, thi hành tốt, nghĩa là  bảo đảm cho sự thành tựu.
3- Tới một tuổi nào đó, trách nhiệm chuyển sang người khác. Cha mẹ chịu trách nhiệm về hành động của con cái khi chúng còn là vị thành niên. Có tinh thần
trách nhiệm là một bổn phận của người trưởng thành.
b) – Những hình thức trách nhiệm:
Như vậy trách nhiệm giống như một thực tế rất phức tạp.
· Có  một trách nhiệm đầu tiên chẳng thể tránh được, bổn phận sống cho phải đạo, tích cực chấp nhận những
đòi hỏi gắt gao do vô số quan hệ chi  phối chúng ta.
Bổn phận này phát sinh từ sự kiện chúng ta chịu
trách nhiệm về bản thân mình.
· Một trách nhiệm khác cũng không tránh được, là trách nhiệm về hậu quả đường lối xử thế của mình.
Hành vi nào cũng mang lại hậu quả, vì lý do chúng ta
liên hệ với người  xung quanh.
Hành động tức là muốn làm một hành vi, là nhận trách nhiệm về những điều xảy ra do hành vi.
Về điểm này cần nêu rõ một khía cạnh đáng sợ của trách nhiệm. Nhiều thất bại, thảm cảnh, tội nặng, có những căn nguyên bí mật, mọc rễ từ những vụ từ nhiệm, trốn chạy, sợ trách nhiệm mà kẻ thiếu tinh thần trách nhiệm cho là không quan trọng.
“Ngủ thiếp đi bây giờ để thức dậy sau một trăm năm. Bạn hỡi, không, tôi không phải là kẻ đào ngũ” (Nasim Hikmet)
· Có những trách nhiệm chúng ta có quyền lựa chọn. Có những công việc chúng ta có quyền nhận hay từ chối. Nói cách khác, chúng ta không thể không có trách nhiệm song bình thường thì có quyền chọn phương tiện
hành động. Rút cuộc chính những phương tiện hành động cấu tạo nên nội dung cuộc sống hằng ngày.
Có những công việc chúng ta có quyền không chịu trách nhiệm, chẳng hạn khi thi hành lệnh cấp trên.
c– Một sự giáo dục tuần tự:
Nhìn vào tính chất phức tạp của trách nhiệm, tất nhiên rút ra được bài học: giáo dục quả là cần thiết. Người hơn phải hướng dẫn người kém, tất cả phải lắng nghe lời dạy bảo của Thiên Chúa, Ngài đã bắt tay thực hiện công cuộc giáo huấn nhân loại.
Thiên Chúa không miễn cho chúng ta khỏi phải chung sức tìm kiếm, khỏi phải tương thân tương trợ lẫn nhau. Song phải nhận thức rằng trách nhiệm đúng là một khối nặng đè trên đôi vai con người, nhất là con người vốn dĩ yếu đuối. Tội lỗi ở xung quanh chúng ta, làm sai trật những dự định tốt đẹp nhất, ngầm phá hoại những công cuộc đáng khen nhất. Thế nên Thiên Chúa đến hầu cứu chúng ta khỏi bị đè bẹp, Ngài đến làm nhẹ bớt chứ không làm cho nặng thêm…
Xin nói thêm rằng sự can thiệp của Thiên Chúa còn đi xa hơn nữa, cho con người nhìn thấy rõ tầm mức thật của trách nhiệm, để hiểu rằng mình gánh vác một trách nhiệm có tầm mức vĩnh cửu.
“Chẳng hành vi nào là không quan trọng hay vô nghĩa, tức là không liên hệ với trách nhiệm của chúng ta và toàn thể trật tự vũ trụ thiêng liêng “ (Louis Lavelle)
 “Con người rất khó nhận thức được như vậy nếu những cảnh sinh hoạt không cho họ nhận thức về nhân phẩm của mình cũng như không cho họ đáp ứng sứ mệnh của mình bằng cách hết  lòng phục vụ Thiên Chúa và anh em. Bởi lẽ nhiều khi tự do của con người suy giảm khi lâm cảnh cùng cực và mất giá trị khi sống quá dễ dãi hoặc khép kín trong một tháp ngà. Trái lại tự do củng cố khi con người chấp nhận những mối liên kết chẳng thể tránh được trong sinh hoạt xã hội, khi con người thoả mãn những yêu cầu muôn mặt của tình liên đới nhân loại và dấn thân phục vụ cộng đồng nhân loại” (Công đồng Vatican II,  Giáo Hội trong thế giới ngày nay 31, 2).
“Viễn tượng độc nhất làm tôi chú ý là viễn tượng tình cảm.
“Hình  dáng thành phố nhà cửa và tốc độ các loại xe mai sau thế nào… là điều chẳng đáng cho tôi quan tâm. Song điều tôi muốn biết là rồi ra đời sống sẽ thú vị thế nào, sẽ có những lý do mới mẻ nào cho con người muốn và hành động? Con người sẽ tìm đâu ra can đảm để sinh tồn?
“Chưa bao giờ người ta nói nhiều về tương lai bằng từ lúc họ không biết liệu còn có tương lai không.
“Tương lai là con người.
“Vở kịch sẽ thú vị hơn song ít ra các diễn viên cũng phải muốn trình diễn”.
(Jean Rostaud. Những băn khoăn của một nhà sinh vật học)
Kẻ giàu có là kẻ khờ dại vì không nhận thức mình lệ thuộc  kẻ khác. Họ độc thoại, sử dụng khoảng sáu chục từ những tiếng “tôi” và “của tôi” trở đi trở lại mười hai lần. Họ quen miệng với những tiếng đó đến nỗi không còn có khả năng nói “chúng ta” và “của chúng ta” nữa. Họ là nạn nhân của một chứng ung thư là bệnh suy tôn “cái tôi”, không thấy rằng tài sản tư luôn luôn bắt nguồn từ tài sản công. Họ phát biểu như thể tự sức cày cấy xây cất kho vựa. Họ không nghĩ rằng mình thừa hưởng một kho báu vĩ đại gồm toàn bộ tư tưởng và công lao do những người sống cũng như những người đã chết góp sức tạo nên. Khi một cá nhân hay một quốc gia không nhận thức được sự lệ thuộc nhau (inter – dépendance) giữa các con người, giữa các quốc gia trên thế giới, thì một sự điên khùng thảm hại xuất hiện. (Martin Luther King).
Hiểu theo ý nghĩa rất thực tế, bất luận cuộc đời nào cũng là một sự tương giao với kẻ khác. Mọi người bị liên kết trong một mạng lưới hổ tương chẳng thể tránh được, bị cuốn đi trong một vận mệnh chung. Bất luận sự gì ảnh hưởng trực tiếp đến một cá nhân cũng ảnh hưởng gián tiếp đến mọi người.  Không bao giờ tôi có thể là một người như tôi nếu bạn không là một người như bạn có bổn phận phải thành đạt, và không bao giờ bạn có thể thành đạt nếu tôi không là một người như tôi. (Martin Luther king).

KẾT
Trong một cuộc phỏng vấn, diễn viên điện ảnh Gérard Phillippe trả lời như sau:
- Trong đầu ông xuất hiện những tư tưởng nào bắt buộc ông phải suy nghĩ?
-  Tôi nghĩ rằng những việc tôi phải làm, việc nào cũng khẩn trương.
-  Trong đời sống, điều gì làm ông ngạc nhiên?
-   Đó là sự ngắn ngủi của đời sống.
Một đoạn kết không kết thúc song mở ra bốn cuộc thảo luận. Dẫu sao có lẽ kết luận như thế là đúng nhất.
1. Phi lý có phải là định luật không?
Sống cho phải đạo, sống cho ra người.
Nếu đó không phải là một thiên chức, không là một công cuộc lâu bền cần phải xây dựng, không là một mục tiêu phải đạt cho kỳ được – thì sống làm  gì?
Sự phi lý đắng cay nấp sau những câu an ủi khéo, những bề ngoài dễ thương giả tạo. Bừng tỉnh đâm ra chán nản tuyệt vọng.
Chúng ta tin tưởng rằng đời sống là một ơn gọi, đường đời có một mục tiêu. Điều chắc chắn là đức tin không giúp tránh  khỏi những giây phút hoang mang lo sợ. Song đức tin dạy chúng ta hãy dùng những giai đoạn cam go thử thách làm đà bật cho hy vọng bùng lên.
2.  Huyền thoại cho tương lai:
Chúng ta say mê mong đợi tương lai, đặt tin tưởng vào tương lai.
Mong đợi, tin tưởng như vậy là một thực tế lành mạnh.Nhưng cái quyến rũ của tương lai nhiều khi cũng khiến cho người ta chới với. Thật vậy, hễ mong đợi tương lai thì dễ chùng tay, “ngồi đợi sung rụng”. Tính lười biếng, tật ngại khó ngại khổ thì thầm bên tai câu chữa mình khôn khéo: “Ngày mai ta sẽ… Ngày mai ta sẽ lãnh trách nhiệm. Ngày mai ta sẽ chứng tỏ khả năng của mình. Ngày mai ta sẽ thật sự có lòng bác ái. Hôm nay ta không có trách nhiệm, cứ việc vui chơi thoả thích”.
Không ai có thể đoán được tương lai nó như thế nào. Chúng ta chớ xiêu lòng, cái gì cũng chờ để ngày mai mới làm, chớ khoanh tay trông đợi mọi sự ở ngày mai.
Nói với giới trẻ quá nhiều về tương lai, thậm chí là làm họ quên mất chuẩn bị bản thân ngõ hầu đối phó với tương lai, như thế là lừa dối họ.
“Điều duy nhất người ta có thể giết chết, là
tương lai của mình”.
3.  Khẩn thiết phải thức tỉnh:
Đứng trước một đám cháy, người ta có thể nghĩ đến, trước tiên, mở cuộc điều tra xác định ai chịu
trách nhiệm, sau đó mới tìm cách dập tắt ngọn lửa. Tốt hơn nên chữa cháy trước đã.
Trong một thế giới cuồng loạn, chứng kiến những thảm trạng, những thống khổ, chúng ta có thể đưa ra những suy tư triết lý, nhưng việc khẩn thiết phải chăng là lập tức bắt tay vào việc?
“Sống tức là từ từ sinh ra. Điều quá dễ là vay mượn những tâm hồn đã được chế tạo sẵn” (Saint – Exupéry).
4.  Biết khôi hài:
Phát hiện mình có rất nhiều trách nhiệm, cho nên nhiều phen sinh ra chán nản. “Nếu thật vậy ta sẽ chẳng bao giờ  tới đích, công việc nặng quá, rắc rối quá”.
Bệnh chán nản buông xuôi sẽ vô phương cứu chữa nếu phải đơn phương và tức khắc nhận thức tất cả những trách nhiệm của mình, sẽ hoang mang không biết phải làm gì để thỏa mãn tất cả những đòi hỏi gắt gao của thiên chức làm người của chúng ta.
Nhưng khám phá được tính năng động của con người, hiểu được ý nghĩa cao quý của con người, thì luôn phải có thái độ khiêm nhường nhìn nhận mình đang đi chưa tới đích. Luôn sát cánh với tập thể anh em ngõ hầu giúp đỡ nhau đảm nhận trách nhiệm.
Nhìn nhận những kém tài kém đức, như vậy là có được tinh thần tự hào, tự diễu cợt những cái kém cỏi thất bại của mình, vì thế mà không dám quá tự tin. Tin cậy anh em, và đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa, chỉ có Ngài mới không hề làm cho con người thất vọng.

Hữu dụng hay hoàn toàn vô dụng
 Có tín ngưỡng hay không tin có Thiên Chúa – Bất cứ ai cũng không thể đứng ngoài cả hai phía. Mọi người chúng ta được mời gọi tham gia cuộc lữ hành của toàn thể loài người, chậm chạp nhưng mãnh liệt, đầy bí ẩn. Người   Kitô hữu thì xem đây là một cuộc tiến lên có tính cách cá nhân cũng như cộng đồng, hướng về Thiên Chúa.
Biết mình mang trong người một chứng ung độc hiểm nghèo, vai chính trong phim “Sống” do Kurosawa đạo diễn, hiểu rằng đời mình sắp tàn nên quyết tâm tận dụng ngày giờ còn  lại. Tự sát, rượu chè, giận thân giận đời, trác táng, tìm một bạn tình, tìm lạc thú – thực chất hư vô của tất cả những lối đào thoát đó hiện lên rất nhanh và rõ nét trong đời anh. Anh chợt tỉnh ngộ, mình phải làm một việc gì, phải tự đặt cho mình một trách nhiệm. Bèn dốc nghị lực, tiền của lập một vườn trẻ.
“Nếu vậy, chúng ta phải làm gì?…
Phải hiểu rõ quyền năng do Thiên Chúa ban cho mình, cố gắng ăn ở xứng đáng với ân huệ của Ngài. Cho chúng ta và cho những anh em sẽ theo chúng ta, chúng ta phải mong muốn rằng tương lai sẽ tốt đẹp hơn hiện tại.
Tất nhiên tính yếu đuối sẽ cầm chân khiến cho đà tiến chậm lại. Không chỉ yếu đuối thể xác mà thôi. Tự bản tính, chúng ta cũng là những người tội lỗi. Đãu ssao, hướng đi đã vạch. Chính vì chúng ta là những sinh linh vừa cao quý vừa khốn khổ mà Đức Kitô đã xuống thế dạy chúng ta hiểu rõ thiên chức làm người. (André Tung – “Triển vọng” số  20)

Duy Ân Mai – Thiên Chức Làm Người

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét