Năm 1987, khi tôi còn phục vụ tại
Tòa báo Trái Tim Đức Mẹ tại Carthage, Missouri, một buổi chiều, đang bận sắp
xếp bài vở thì điện thoại reo. Người đầu giây bên kia là một bà mẹ. Bà rất đau
khổ kể lại cho tôi chuyện con cái bà. Qua câu chuyện, tôi hiểu: Bà có người con
trai, năm nay cậu đã lập gia đình và có một con. Bà không thể chịu được sự
"khô đạo" của cậu con trai này. Dù đã lập gia đình, Chúa nhật nào bà
cũng phải nhắc nhớ cậu đi dự lễ, nhưng có lần cậu ta trả lời: "Đi lễ thì
Chúa có cho tiền để trả tiền nhà, tiền điện, tiền nước không"?
Lần khác bà bảo cậu đi lễ để cầu
cho ông nội, vì hôm đó là ngày giỗ ông nội, cậu nói: "Ai lên thì lên, ai
xuống thì xuống, cần gì phải cầu cho ai"?
Nghe những lời đó, bà đau khổ vô cùng, bà nói: "Biết vậy chẳng thèm
đưa chúng nó sang Mỹ".
Ở đây, tôi không có ý thuyết phục bạn phải đi lễ, nhưng chỉ muốn
trình bày để bạn thấy chung quanh bạn có nhiều tôn giáo, tôn giáo nào cũng có
lễ tế thờ phượng:
Tại nước ta, người theo đạo Ông
bà, nhiều nhất trong tổng số dân Việt, dù không là tôn giáo theo đúng nghĩa,
nghĩa là không có giáo điều, giáo chủ...nhưng để tỏ lòng hiếu thảo, con cháu
cũng lập bàn thờ cúng vái, cũng có lễ vật là cơm, cháo, chuối, cam, rượu, nước.
Mỗi tuần tiết, hoặc ngày kị đều có làm lễ cáo gia tiên, hoặc mùa có của mới,
gạo mới, hoặc khi có việc hiếu hỉ (Toan Ánh, Tín Ngưỡng Việt nam, quyển Thượng
trang 24).
Người theo đạo Phật, dù Phật tổ
không hề khuyên nhủ ai cúng tế mình, nhưng với lòng trọng kính một Vị đã
"mở đường cứu khổ cứu nạn", các tín đồ đã kính thờ Ngài, cầu khấn
Ngài, xin Ngài phù hộ. Những tín đồ ngoan đạo thường đi chùa lễ Phật vào ngày
rằm, mùng một và nhiều lễ khác trong năm (Sách đã dẫn trang 312).
Đạo Thệ phản (Protestant) thường
gọi là Tin lành, phát xuất từ đạo Công giáo,
dù họ đã bỏ hầu hết lễ nghi bên gốc Công giáo, nhưng họ vẫn giữ lại việc
hfdỏ nhau ngày Chúa nhật để làm việc thờ
phượng Chúa.
Đạo Cao đài, đạo Hòa hảo...cũng
không thiếu lễ nghi tôn thờ.
Nhìn xa hơn, các đạo Hồi
(Moslem), Ấn độ (Hindu)...cũng đều có những nghi lễ tôn thờ thần thánh của họ.
Tại sao?
Vì con người có hồn có xác. Thờ
phượng Đấng Cao Cả trong tâm hồn, nhưng cũng phải tỏ ra bên ngoài, làm
những việc mà người ta thấy được. Chúa Giêsu có lần nói: "Ánh sáng
của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt
đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời" (Mt 5,16).
Thánh Lễ là việc tốt đẹp nhất, ta có thể làm trên trần gian này.
Nếu bạn tìm hiểu đạo Do thái, là
đạo gốc của đạo Công giáo, bạn thấy Thiên Chúa Giavê truyền những nghi lễ thờ
phượng phức tạp không thể tưởng tượng. Tôi xin trích một đoạn trong sách Lêvi
để bạn so sánh với lễ nghi thời Tân Ước của Chúa Giêsu:
"Thiên Chúa phán với ông Mosê: Hãy nói với Aaron anh ngươi, đừng
bất cứ lúc nào cũng vào trong thánh điện, phía sau màn trướng, trước nắp xá tội
ở trên Hòm Bia, và như vậy nó sẽ không phải chết khi Ta hiện ra trong đám mây
trên nắp xá tội. Aaron sẽ vào thánh điện như thế này: Nó phải bắt một bò tơ để
làm lễ tạ tội và một cừu đực để làm lễ toàn thiêu. Nó sẽ mặc áo dài thánh bằng
vải gai, mặc trên mình quần đùi vải gai, thắt lưng đai vải gai, đội mũ tế vải
gai. Đó là phẩm phục thánh. Nó sẽ lấy nước tắm rửa trước khi mặc vào. Nó sẽ
nhận hai con dê đực để làm lễ tạ tội và một con cừu đực để làm lễ toàn thiêu,
do cộng đồng con cái Israel
đem tới. Aaron sẽ tiến dâng con bò tơ làm lễ tạ tội cho chính mình, và cử hành
lễ xá tội cho mình và cho nhà mình. Nó sẽ lấy hai con dê và đặt trước nhan
Thiên Chúa, ở cửa lều Hội ngộ. Nó sẽ bắt thăm chọn giữa hai con dê: Một thăm
dành cho Thiên Chúa, một thăm dành cho quỉ Adaden. Aaron sẽ tiến dâng con dê
trúng thăm "dành cho Thiên Chúa" và dùng làm lễ tạ tội. Còn con dê
trúng thăm "dành cho Adaden", Aaron sẽ để sống và đặt trước nhan Thiên
Chúa, để cử hành lễ xá tội trên nó và thả nó cho Adaden trong sa mạc. Aaron sẽ
tiến dâng con bò tơ làm lễ tạ tội cho chính mình và cử hành lễ xá tội cho
mình và cho nhà mình: nó sẽ sát tế con
bò tơ làm lễ tạ tội cho chính mình. Nó sẽ lấy than hồng trên bàn thờ trước nhan
Thiên Chúa bỏ đầy vào bình hương, sẽ bốc hai nắm đầy bột hương thơm, và đem vào
phía sau màn trướng. Nó sẽ bỏ hương vào lửa, trước nhan Thiên Chúa, và khói
hương như mây sẽ phủ nắp xá tội ở trên Chứng Ước, và như vậy nó sẽ không phải chết.
Nó sẽ dùng một ngón tay lấy máu con bò tơ, rảy lên nắp xá tội về phía đông, rồi
đàng trước nắp xá tội, nó cũng dùng ngón tay mà rảy máu bảy lần. Nó sẽ sát tế
con dê dùng làm lễ tạ tội cho dân, sẽ đem máu nó vào phía sau màn trướng, và
cũng sẽ lấy máu đó mà rảy như đã rảy máu con bò tơ. Nó sẽ rảy máu đó lên nắp xá
tội. Nó sẽ cử hành lễ xá tội cho thánh điện, vì những điều ô uế của con cái Israel và những việc phản nghịch
của chúng, nghĩa là mọi tội lỗi của chúng".(Lv 16, 2-28).
Bạn thấy phức tạp không? Đó chỉ
là một đoạn vắn trong sách Lêvi, còn biết bao nhiêu điều phức tạp hơn nữa, cũng
thuộc về nghi lễ, mà dân Do thái phải chu toàn.
Nhưng khi Chúa Kitô đến, Người đã miễn cho chúng ta khỏi những phức
tạp, nặng nề của lề luật cũ. Người nói:
" Hy lễ và hiến lễ, lễ toàn
thiêu và lễ xá tội, Cha đã chẳng ưa, thì này con đến để làm theo Ý Cha".
Thế là Người đã bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới. Theo đó, chúng ta
được thánh hóa nhờ Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng mình làm lễ tế, chỉ một lần là đủ".
(Dt 10,8-10).
Lễ tế đó chính là Thánh Lễ Misa
mà bạn đang tìm hiểu đây."Trong bữa Tiệc ly, Chúa Giêsu là Đấng Cứu chuộc
đã thiết lập Hy tế Tạ ơn (lễ Misa) bằng Mình Máu Chúa, để nhờ đó Hy tế Thập giá kéo dài tới khi Chúa
lại đến. Người ủy thác cho Giáo hội việc tưởng nhớ sự Chết và sự Sống lại của
Người" (Pv 47, 2.
Hơn nữa "Đây là Bí tích Tình yêu, là dấu hiệu của Hiệp nhất,
là Sợi dây liên kết bác ái, là Bữa tiệc Vượt qua, trong đó Chúa Kitô được ban
làm lương thực, linh hồn được đổ tràn đầy ân sủng và là bảo chứng của vinh
quang mai sau đã được ban cho chúng ta" (GlCg92 1323).
Chúa Giêsu hiện diện trong Thánh Thể cách nào?
Mình Máu Chúa trong Thánh Lễ sau
khi linh mục truyền phép hiện diện cách nào? Ta phải chấp nhận bằng đức tin hay
có thể giải thích bằng lý trí. Về điểm này, Giáo lý cho biết:
"Cách thức hiện diện của
Chúa Giêsu dưới hình bánh và hình rượu là độc nhất...Trong Bí tích này có chứa
đựng Mình và Máu Chúa Kitô cách thật sự, cách hiện thực và cách bản thể, cùng
với linh hồn và thiên tính của Chúa Giêsu Kitô, và như vậy là có Chúa kitô toàn
vẹn" (GlCg92 1374).
Trích "Tìm Hiểu Thánh Lễ"
Đoàn Quang, CMC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét