Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Khi bạn buồn, hãy đi tình nguyện!


Trong cuộc sống, chúng ta đối mặt với không ít bất trắc, khó khăn lẫn nhiều điều xảy ra không được như ý muốn. Một đồng nghiệp nói xấu bạn sau lưng với sếp, bạn bị nghi ngờ rồi mất việc, một dự án phát triển mà bạn hằng theo đuổi không được thực hiện, người bạn yêu bỗng dưng không còn yêu bạn nữa….Tất cả những điều này đều có thể khiến bạn rơi vào tâm trạng stress và tưởng chừng như không gì có thể cứu vãn được. Rồi sau đó, bạn rơi vào những tháng ngày nằm nhà, không ăn, không ngủ, thâm chí không còn thiết tha bất kì điều gì trên đời nữa. Những lúc như vậy bạn cần phải làm gì?
Cơ thể chúng ta có một cơ chế riêng của nó, đó là khi nó bị stress, khi bị nhiều áp lực, nó sẽ phản ứng dữ dội, và việc bạn nằm ở nhà cũng là một cách giúp bạn nghỉ ngơi và hồi phục dần dần, nhưng mình thấy còn một cách tốt hơn nữa, khiến bạn hăng hái yêu đời trở lại đó là tham gia tình nguyện.
Vậy tình nguyện là gì? Tham gia tình nguyện thì cần phải có gì? Và tình nguyện có thực sự giúp ích cho mọi người và cho chính bạn ?
Trước hết, câu hỏi tình nguyện là gì dường như rất dễ trả lời với những bạn mà một thời sinh viên là một thời khoác chiếc áo xanh, tham gia vào rất nhiều hoạt động của nhà trường hay hội sinh viên. Nhưng bất kì ai và bất kì độ tuổi nào cũng có thể làm tình nguyện. Tình nguyện đơn giản là bạn dạy học những em bé đường phố không có điều kiện đến trường, là đến các bệnh viện để tổ chức trò chơi cho trẻ em bị ung thư, tới các làng có nạn nhân chất độc da cam thăm hỏi và động viên trao quà, hay đơn giản, tình nguyện là bạn đến chùa, và phụ giúp công việc quét dọn giúp nhà chùa….Tình nguyện có thể thể hiện dưới rất nhiều hình thức khác nhau tùy thuộc vào thời gian và sức lực mà tình nguyện viên muốn đóng góp cho cộng đồng.
Tham gia tình nguyện thì cần phải có gì? Theo mình nghĩ là cần rất nhiều mà cũng chẳng cần gì. Cần rất nhiều bởi vì những người nghèo, người già, trẻ em cơ nhỡ và những người yếu thế trên đất nước mình còn rất nhiều, và để thực sự giúp đỡ được hết những con người ấy có đủ cơm ăn, áo mặc, và được học hành đã là một điều vô cùng khó khăn và vất vả. Vì thế, dường như về vật chất, có bao nhiêu cũng không đủ. Nhưng tại sao lại chẳng cần gì? Bởi vì điều quan trọng nhất của tình thần tình nguyện là làm mọi việc với trái tim đam mê, nhiệt huyết mà không hề mong cầu được đáp trả, không hề nghĩ đến việc được người khác ghi nhớ và trả ơn. Mà cái đam mê và tinh thần ấy không thể mua được. Tình nguyện đơn giản là một trái tim trong sáng vô tư của một người muốn đến được với trái tim của nhiều người.
Nhưng thực sự tình nguyện có giúp cho tôi trở lại yêu đời và mang đến những điều kì diệu?  Mình kể mấy câu chuyện riêng tư của mình ở đây để hiểu rằng điều kì diệu là cái gì đó rất thật nếu trái tim của bạn đủ trong sáng và yêu thương, muốn cho đi mà không hề mong được nhận lại…
Khi mình còn là sinh viên, mình rất thích đi tình nguyện, vì đi tình nguyện gặp được nhiều bạn bè hay và thú vị. Mình nhớ đó là cuối năm 2006, mình đi dịch cho một đoàn học sinh của các bạn trường dòng ở bên Úc cùng cô hiệu phó sang làm trong bệnh viện nhi. Thuở đó, mình rất thích nói tiếng Anh, vậy là dù phải dẫn các bạn đi cả ngày, tổ chức các hoạt động cho trẻ em ung thư ở bệnh viện, giải thích cho các bạn học sinh và thầy cô giáo về sự khác biệt văn hóa, hay là giải quyết rắc rối việc anh taxi cố tình bấm cước tính phí cao hơn thường lệ, mình đều cảm thấy vô cùng thích thú.  Quan trọng là điều này khiến cho mình trở nên mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin với khả năng nói tiếng Anh, và hơn hết thảy là mình luôn được kích thích phải đào sâu về văn hóa Việt và chọn những vốn từ vựng để giải thích thật dễ hiểu. Thêm vào đó, khi các bạn đặt câu hỏi lại cho mình về nhiều vấn đề mình mới nhận thấy tư duy critical và  cách nhìn cuộc sống bằng một đôi mắt tò mò ham hiểu biết, và đặt các câu hỏi ,thật sự là điều vô cùng cần thiết.
Một năm sau đó, khi biết tin mình giành học bổng sẽ tới và ở Sydney trong vòng 1 tuần, cô hiệu phó liền email cho mình ngay lập tức. Cô lên kế hoạch trước cả tháng để gặp mình. Vậy là sau mấy ngày orientation, các bạn trong chương trình phải bay về các bang, riêng mình được ở lại boarding house  và ở một trong những khu đắt đỏ nhất ở Sydney mà chỉ mất vài phút đi bộ ra Habour bridge và Opera house. Khỏi phải nói điều đó khiến một đứa lần đầu bỡ ngỡ xách va li ra nước ngoài một mình cảm thấy tuyệt vời thế nào. Đêm đến, mở cửa sổ nhìn ra Sydney tower vẫn còn tự hỏi, sao mà mọi thứ lại kì diệu đến như vậy, mà một năm trước đó, Sydney với mình vẫn chỉ là niềm ao ước?
Kỉ niệm tiếp theo mình nhớ nhất đó là mình xung phong làm tình nguyện viên dịch, hỗ trợ hậu cần và các công việc vặt cho một tổ chức dành cho người khuyết tật. Thuở đó, mình vô cùng hăng hái dịch ( mặc dù vốn từ vựng tiếng Anh về chuyên ngành còn rất yếu :D ) nhưng lúc nào mình cũng thích tham gia các hội nghị, lắng nghe mọi người thảo luận, bàn về các kế hoạch dự án, và luôn luôn, mình là người đi cùng với bác cố vấn khuyết tật người Anh trong các buổi họp thường kì của các tổ chức NGOs. Trong những lần đi họp như thế, mình có cơ hội gặp gỡ với nhiều anh chị đến từ nhiều tổ chức khác nhau, và khi thấy sự nhiệt tình của mình, thậm chí các anh chị ấy còn ….offer jobs cho mình. Một điều tưởng chừng không tưởng với cô sinh viên chưa tốt nghiệp ra trường! Hơn thế nữa, nhờ có công việc tình nguyện của mình khi đó, mà lúc biết tin về học bổng, cần thư giới thiệu và nộp hồ sơ trong vòng 2 tuần, mình đã được bác cố vấn khuyết tật người Anh giúp đỡ nhiệt tình. Bác không ngần ngại viết thư cho mình rất cẩn thận và chúc mình may mắn, và ơn trời, sự đóng góp đó đã giúp mình một phần trong việc giành học bổng!
Cuối cùng, tình nguyện còn khiến mình đơn giản là vượt qua những ngày sống ủ rũ, tiếp thêm cho mình năng lượng và niềm tin yêu về cuộc sống, được quan sát và nhìn cuộc sống dưới những lăng kính rất khác nhau. Có một dạo khi mình giúp 3 bạn trẻ người Anh đi vòng quanh thế giới đến Việt Nam để quay và làm phim về barber shops, mình mới biết được rằng các bạn ấy chỉ kém mình 2 tuổi, các bạn đi 25 nước, và dự tính trong vòng 1 năm sẽ làm xong chương trình. Một bạn trong số đó thậm chí còn nói với mình về mong ước mang bộ phim  này đem đi tham gia liên hoan phim tài liệu quốc tế! Wow, thật là những ước mơ táo bạo và không biên giới! Đi cùng các bạn, mình chợt nhận ra có rất nhiều điều mà trước đây mình đã không hề để ý kĩ, cô bán nước ven đường, anh thợ cắt tóc, văn hóa ứng xử  cùng sự nhiệt tình của những con người bình dân mà mình gặp….tất cả đã mang đến cho mình những cảm nhận và bài học mà mình đã không hề nhận ra trước đó.
Bởi vậy, nếu bạn buồn, cuộc đời khiến cho bạn trở nên bấp bênh và mất niềm tin, hãy đi tình nguyện! Sẽ chẳng ai biết được là điều kì diệu có thể đến ngay sau đó, khi trái tim của bạn vừa được mở cửa và sẵn sàng đón nhận những điều mới…
Và  bạn cũng sẽ nhận ra rằng, hạnh phúc là cho đi, không phải nhận lại, là  không đến từ tiền bạc, địa vị, mối quan hệ  xã hội, mà đến từ việc bạn thấy mỗi sát na bạn sống trên đời là những sát na vô cùng ý nghĩa!
Chúc các bạn một ngày  tình nguyện!
5/11/2013
Đỗ Hồng Thuận

Đọc thêm: "Lý do bạn nên làm công việc tình nguyện", tai website: http://www.misa.com.vn/tabid/91/newsid/19788/Ly-do-ban-nen-lam-cong-viec-tinh-nguyen.aspx.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét