Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

CHÚNG TA ĐÃ ĐÁNH MẤT MÌNH NHƯ THẾ NÀO?

"Gieo suy nghĩ, gặt hành động.

Gieo hành động, gặt thói quen.

Gieo thói quen, gặt tính cách.

Gieo tính cách, gặt số phận."



Khi mt đa tr đánh mt ca quý gì đó, s dĩ người ta phi căn vn hi han xem quá trình đánh mt din ra như thế nào, bi nghĩ rng qua đó, giúp cho nó biết gi gìn ca ci và t nay tr đi không đánh mt na. 
 
Sau đây là 7 bước dn ti tha hóa, đánh mt mình.

1. S kiếm sng hng ngày là mt khái nim lâu nay chúng ta hay ln tránh, và nó ch tn ti như mt giá tr n, không được mang ra tính toán công khai. Nhưng phi tha nhn nó vn là nhu cu có thc, hàng ngày gây sc ép vi mi người. Có nhiu vic ta biết là trái đo lý song vn phi làm, chng qua ch là nhm kiếm thêm tin bc, đ cùng vi đng lương còm cõi, duy trì s sng ca bn thân và gia đình.

2. Các thói xu ln lướt ta mi ngày mt ít. Thi gian đu ta thường va làm va t nh: ch chp nhn đu hàng ln này na thôi, sau s không bao gi tái din! Nhưng càng v sau, s dn vt càng thưa tht đi. Đi sng hàng ngày mang li bao nhiêu căng thng mt mi, khiến cho mi người ch có cách trượt theo thói quen và tránh nht là gay thêm cho mình nhng phin phc.

3. Có mt điu thường vin ra đ an i, y là khi th đưa mt quan sát thy không phi ch có riêng mình làm by, mà chung quanh, c nhng người có uy danh hơn, có trách nhim hơn, cũng đâu có gi được lý tưởng “Hơi đâu gái góa lo vic triu đình” - đây là lý l ca nhưng cái đinh c bé nh.

4. Khái quát hơn, qu tht có nhiu vic thy trái vi lương tâm ta vn c làm, vì xem ra chung quanh mình, mi người đu hành đng như vy. Mà thói quen trông trước trông sau mà sng li đã ăn vào ta rt nng. Ta s tr thành đơn đc, li càng s mang tiếng chơi tri, dám khác mi người (!)

5. Người ta ai mà chng va sng va đ xem cách sng ca mình được đánh giá ra sao, lòng tt ca mình được đn đáp ra sao. Đến lúc thy bao nhiêu c gng ca mình cũng vô ích, nhng người tt như mình thường thua thit, còn nhng k xu c được đ th và li leo cao mãi lên - thì đành ngán ngm buông xuôi (Sau khi phát hin điu này, mt s s giãy gia ct vt li ít quyn li mà h cho rng h đáng được hưởng. T y tr đi, h dám sng rt tàn bo).

6. Chc chn trong ta không bao gi chết hn con người lý tưởng, con người tha thiết vi s nghip chung. Gi s được xã hi dang tay dìu đ, thì sau nhng lm l ban đu, thì cũng d tu tnh tr li. Nhưng mi chuyn quá ì ch. Có v như điu mà xã hi mong đi hơn c các thành viên ch là nhng câu chung chung. Ny sinh tình trng phân thân, sng mt đng, nói mt no, và bi l, trước mt bàn dân thiên h, gia thanh thiên bch nht, ta vn luôn mm nói điu tt, nên càng yên tâm xoay xa kiếm chác trong bóng ti.

7. Đến lúc nào đó, ta cht nhn ra rng “quen mt nết đi ri”, có l s không bao gi hoàn lương được. S lo s có ti (lo s ch không phi hi hn) và đ gii hòa, ta xoay sang cu cúng, xin x, hi l thánh thn. Mê tín chính là mt xích cui cùng ca s t làm hng, nh có mê tín, các khâu hot đng khác có th din ra mt cách êm đp. Đi khái ging như mt th bo him!

***

+ Quá trình tha hóa, quá trình t đánh mt mình chúng ta có ch khác. Ai cũng ch sng mt ln trên đi, cài gì mt đi vĩnh vin không ly li được na. Vy cn gì phi mang bn thân ra mà tra kho cho thêm rách vic?! Có th có mt s người đã nghĩ thế và h có lý ca h.

+ Ít ra chúng ta cũng nên sòng ph
ng vi nhau. S đánh giá chính xác v bn thân nên được xem như mt phn di sn ca mt lp người đã trưởng thành đ li cho các lp kế tiếp. Và nếu như nh thế mt phn, mà nhng người sau ta sáng sut hơn, không còn đánh mt mình, tc là ta đã tr nên hu ích.

+ Nhi
u lúc ngi mt mình tnh táo, đi din vi lương tâm, hn nhiu người phi công nhn là quanh mình s người hin lành thánh thin ngày mt ít, s khôn ranh kiếm chác ngày mt nhiu thêm.

+ Và t
ta na, nghiêm khc mà nói, ta cũng đang sng không được như ta mong mun. đây không nói ti nhng ti li đã thành danh mc qun lý ca pháp lut, mà ch nói ti nhng thói xu nho nh, nhng thói xu vn b coi b qua: xoay xa v li. Làm d báo cáo hay. Qua loa vô trách nhim...Khéo léo tô v mình trước cp trên. Hùa theo đám đông, nói cho đám đông va lòng ch không dám nói s tht...

+ Có ph
i là không ít thì nhiu, hàng ngày chúng ta đã đ cho nhng thói xu đó lng hành? So vi con người lý tưởng mà ta mun noi theo, khi bước vào đi, thì tht ra ta đang xa dn, thm chí có nhng phm cht tt mà ta có t lúc còn tr và c tưởng gi được mãi, bây gi đã b đánh mt....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét