Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU

Hãy xem Kinh Thánh mô tả tình yêu như thế nào! Chúng ta sẽ thấy một số đường lối mà trong đó Thiên Chúa là bản chất của tình yêu. "Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. Đức mến không bao giờ mất được. "(1Cr 13,4-8a). Đây là mô tả tình yêu của Thiên Chúa, và bởi vì Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,8), và Ngài là như thế.
Tình yêu Thiên Chúa không bắt buộc cho bất cứ ai. Những người đến với Ngài là để đáp lại tình yêu của Ngài. Tình yêu cho thấy lòng quảng đại bao la. Tình yêu Chúa Giêsu thực hiện là những điều tốt lành cho tất cả mọi người mà không thiên vị. Tình yêu của Chúa Giêsu không thèm muốn những gì người khác có, sống một cuộc sống khiêm nhường mà không than trách. Tình yêu đó không khoe khoang với ai trong thân phận con người, mặc dù Ngài có quyền lực vượt hơn những người Ngài đã từng tiếp xúc. Tình yêu Thiên Chúa không bắt buộc vâng lời. Thiên Chúa đã không đòi buộc con Ngài phải vâng lời, nhưng đúng hơn, Chúa Giêsu sẵn sàng tuân phục Cha trên trời. " Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy." (Ga 14,31). Tình yêu Giêsu là luôn luôn tìm lợi ích cho người khác.
Biểu hiện lớn nhất của tình yêu Thiên Chúa được truyền đạt cho chúng ta trong Ga 3,16: "Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời" Rm 5,8 tuyên bố cùng một thông điệp: "Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta." Chúng ta có thể nhận thấy tình yêu Kinh Thánh, đó là mong muốn lớn nhất của Thiên Chúa dành cho chúng ta để rồi chúng ta đáp trả và đạt tới, cùng với Ngài trên quê hương vĩnh cữu. Ngài đã tìm ra một phương cách để trả giá cho tội lỗi của chúng ta. Ngài yêu thương chúng ta và Ngài đã chọn một hành động theo ý muốn của Ngài, một Tình yêu thương và tha thứ. " Nếu chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính sẽ tha tội cho chúng ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính" (1Ga 1,9).
Vì vậy, Thiên Chúa là tình yêu có nghĩa là gì? Tình yêu là một bản tính của Thiên Chúa, là mặt chính diện của bản chất Thiên Chúa. Tình yêu của Thiên Chúa không mâu thuẩn với thánh thiện, công bình, phán xét, hoặc thậm chí cơn giận của Ngài. Tất cả các thuộc tính của Thiên Chúa hoàn toàn hòa hợp. Tất cả những gì Thiên Chúa làm là yêu thương, cũng giống như tất cả mọi thứ Ngài làm là công bình và ngay thẳng. Thiên Chúa là kiểu mẫu hoàn hảo của tình yêu chân thật. Cho nên, "những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa. Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa. Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban cho chúng ta". (Ga 1,12; 1Ga 3,1, 23-24).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét