Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

CON KHỈ NHÂN TỪ

Hãy tưới tình thương và đc đ xung hn thù.
Đng bao gi ly gươm giáo tr li vi gươm giáo.
Hãy sng cuc đi chư Pht: T - Bi - H - X.

Đi xưa, có mt con kh ln, sc lc mnh m, trí não thông minh và lòng nhân t ca nó chưa chc người đã bì kp (tin thân ca Đc Pht Thích Ca)nó đi khp c rng cây này, núi n đ cu giúp nhng k gp cơn hon nn.
Mt hôm, đang ngi ăn trái cây trên cây, nó nghe có tiếng than khóc trong cái hang đá đưa ra. Ngc nhiên nó nhy đến nhìn xung hang, thì ra mt người b rơi xung đáy mà chng có đường lên. Nó tìm li xung hang ri nói rng: 'Anh kia, anh đng s hãi. Tôi xung đ cu anh đây. Anh c leo lên lưng tôi đ tôi cõng anh ra'.

Người b nn trong lòng s hãi, nhưng cũng liu trèo lên lưng kh. Kh ln mò vn tng cành cây khp đá, c đem hết sc lc mi ra khi hang. C hai cùng mng r nhưng vì quá mt mi, phi nm lăn trên thm c xanh, dưới mt cây to đ ngh cho li sc. Gió hiu hiu đưa người và kh vào gic ng say. Khi tnh dy, người va được cu thoát nn nghĩ thm: 'Ta lâu nay đói khát và đường còn xa xôi, đ ăn chng có, chi bng trong lúc con kh đang ng ta lén giết quách, ly thch ăn qua ngày'.

Người y ly mt hòn đá to ném vào đu kh. Kh b thương máu ra lai láng, lin nhy lên cây, nhìn xung, nó biết người kia c công hi mình lòng ngao ngán nhưng không gin hn. Nó đau đn nhìn con người ác đc y và đ rơi tng git nước mt theo tng git đ xung đám c xanh. Mt hi lâu, nó lin chyn qua cây khác đi mt.

Lược S Pht T

---
Nguyn đem tt c công đc này hi hướng trang nghiêm cnh Tây phương Cc lc đ sau khi x báo thân, con và tt c chúng sanh đu được vãng sanh vào đt Pht.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét