Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Chữ Hiếu Trong Cơ đốc Giáo


Nhiều người quan niệm rằng: Đạo Tin Lành là đạo Tây Phương, không thích hợp với người Á Đông, vì không dạy con cái hiếu kính và thờ phụng cha mẹ. Một số người khác thì nghĩ rằng khi một người tin Chúa, người đó sẽ phải lỗi đạo làm con, vì không được phép thờ cúng ông bà cha mẹ. Mới nghe qua, chúng ta thấy những lý luận trên có vẻ đúng.
Tuy nhiên, nếu đọc kỹ Lời Chúa dạy (Kinh Thánh), chúng ta sẽ thấy người tin Chúa không lỗi đạo làm con, cũng không bỏ ông bỏ bà, vì Đạo Chúa luôn luôn đề cao bổn phận của con cái đối với cha mẹ. Bằng chứng là, trong sáu điều răn nói về bổn phận của con người đối với nhau, điều đầu tiên Chúa dạy: "Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi...". Điều nầy nói lên một cách mạnh mẽ rằng, đối với Chúa, trong tất cả các bổn phận của con người đối với nhau, bổn phận con cái đối với cha mẹ là bổn phận quan trọng hơn hết. Theo Nho Giáo, thứ tự ưu tiên trong đời sống con người là "quân, sư, phụ". Nghĩa là, trước hết chúng ta phải làm tròn bổn phận với vua, hay người lãnh đạo đất nước, vì đó là người thay mặt Thượng Đế để hướng dẫn chúng ta. Sau đó đến bổn phận đối với các bật thầy là người dạy dỗ ta, và cuối cùng mới đến bổn phận đối với cha mẹ. Đạo của Chúa thì ngược lại, dạy chúng ta phải chu toàn bổn phận đối với Đức Chúa Trời (Thượng Đế) trước nhất, vì Ngài là Đấng tạo dựng nên chúng ta, sau đó là bổn phận đối với cha mẹ, rồi mới đến những bổn phận khác. Điều nầy một lần nữa cho thấy, đối với Chúa, bổn phận của con cái đối với cha mẹ là bổn phận quan trọng, phải được để ý trước nhất.
Đạo Chúa xem trọng bổn phận của người làm con, vì đây là điều căn bản, ảnh hưởng sâu đậm trên những bổn phận khác. Nếu một người không kính yêu cha mẹ và không tôn trọng thẩm quyền của cha mẹ, khi ra đời người đó sẽ không yêu thương người chung quanh và cũng không phục dưới một thẩm quyền nào. Nếu một đứa bé khi còn nhỏ không kính trọng cha mẹ, lúc đi học sẽ không kính trọng thầy giáo và khi ra đời cũng sẽ là người ngang ngược, không tuân giữ kỷ luật của xã hội, cũng không tuân phục những thẩm quyền trên mình.
Một bằng chứng khác nữa cho ta thấy Đạo Chúa đặt nặng bổn phận của con cái đối với cha mẹ, đó là sách Châm Ngôn trong Thánh Kinh Cựu Ước chứa đầy dẫy những lời khuyên dạy con cái về cách đối xư với cha mẹ. Chúng ta hãy cùng xem một số lời dạy tiêu biểu sau đây:
"Hỡi con, hãy nghe lời khuyên dạy của cha,
Chớ bỏ các phép tắc của mẹ con." ( Chương 1, câu 8)
"Hỡi các con, hãy nghe lời khuyên dạy của một người cha,
Khá chú ý vào hầu cho biết sự thông sáng." (Chương 4 câu 1)
"Kẻ hãm hại cha mình và xô đuổi mẹ mình
Là một con trai gây xấu hổ, gom góp sỉ nhục." (Chương 19 câu 26)
"Ngọn đèn của kẻ rủa cha mẹ mình
Sẽ tắt giữa vùng tăm tối mờ mịt." (Chương 20 câu 20)
"Hãy nghe lời cha đã sanh ra con,
Chớ khinh bỉ mẹ con khi người trở nên già yếu." (Chương 23 câu 22)
Trong điều răn thứ năm, Đức Chúa Trời dạy người làm con phải hiếu kính cha mẹ. Chữ "con cái" và "cha mẹ" ở đây không giới hạn tuổi tác. Nói như thế có nghĩa là một người con dù bao nhiêu tuổi cũng vẫn là con và vẫn phải hiếu kính cha mẹ. Tương tự như thế, dù cha mẹ già hay trẻ, con cái cũng phải hiếu kính.
Thánh Kinh cho biết, những đứa con khôn ngoan là niềm vui cho cha mẹ: "Cha người công bình sẽ có sự vui vẻ lớn, và người nào sanh con khôn ngoan sẽ khoái lạc nơi nó" (Châm Ngôn 23:24). Để có thể làm vui lòng cha mẹ, trước hết chúng ta phải là người khôn ngoan. Người khôn ngoan là người như thế nào? Thánh Kinh cho biết: "Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan. Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng" (Châm Ngôn 9:10). Như thế, theo lời Kinh Thánh dạy, người khôn ngoan là người kính sợ Chúa và đi trong đường lối của Ngài. Nếu chúng ta tiếp nhận Chúa làm Chủ đời sống, tôn thờ Chúa và sống theo Lời Chúa dạy, chúng ta sẽ trở nên người khôn ngoan. Người khôn ngoan là người kính sợ Chúa, vâng lời Chúa, do đó sẽ kính yêu và tôn quí cha mẹ.

XIN NHỚ LÀ CHỮ HIẾU TRONG TIN LÀNH (CƠ ĐỐC) KHÁC CÔNG GIÁO VỀ NỀN TẢNG THÁNH KINH VÀ THẦN HỌC!

http://www.cdn5t.com/Tim_Hieu_Niem_Tin.php#View,879

Xem thêm tại:  http://www.slideshare.net/EstherHuynhBich/ch-hiu-trong-c-c-gio

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét