Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

SUY NIỆM 23/9

Lc 8, 16-18

Cổ nhân có câu: “Hữu xạ tự nhiên hương”, và cũng thế, bản chất của ánh sáng là chiếu sáng và lan tỏa ánh sáng. Trong bài TM hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn về chiếc đèn để kết thúc dụ ngôn người gieo giống nhằm cho người nghe thấy được sự cần thiết phải thực thi điều mình đã nghe.
Giống như công dụng chiếc đèn mang lại ánh sáng cho con người trong đêm tối, thì người nghe Lời Chúa là phải sinh hoa kết trái bằng việc thực hành trong đời sống hằng ngày của mình. Âm thầm trong những bổn phận hằng ngày trong cuộc sống đời thường với tinh thần phục vụ, bác ái trong Đức Giêsu, chính là lúc tôi cũng như mỗi người tỏa ánh sáng chứng nhân Tin mừng hơn bao giờ hết. Vì có biết bao người nhìn vào cuộc sống của tôi, của chúng ta để hy vọng tìm ra được một lẽ sống, một ý nghĩa cho cuộc đời.
Có thể nói rằng mọi sinh vật trên trái đất này đều cần ánh sáng để tồn tại. Và trong sinh hoạt hàng ngày của con người, nếu không có ánh sáng thì nhà tranh cũng như nhà ngói. Ánh sáng không là gì cả, nó không thêm một cái gì cho căn phòng nhưng nó làm rõ mọi sự vật, để tôi có thể phân biệt cái này với cái kia bằng con mắt. Tâm hồn tôi cũng thế, nhờ có ánh sáng Lời Chúa tôi có thể phân biệt được đâu là điều thiện tôi phải làm và điều xấu tôi phải tránh.
Mọi con đường cần phải có ánh sáng để bước đi và trải qua dòng lịch sử của nhân loại con người cần có một ánh sáng nào đó soi dẫn họ. Tôi biết rằng vào thời cận đại cho đến hôm nay, khoa học phát triển thì con người đã dùng ánh sáng khoa học để dẫn đưa lối sống của con người và cho tới nay nhiều người cũng sống như thế. Có biết đâu rằng thế giới vật chất này cũng là cả một huyền nhiệm mà con người không thể khám phá hết bằng cân đo đong đếm. Ngay chính như ánh sáng thôi, khoa học cũng chưa xác định được ánh sáng là dạng sóng hay dạng hạt và có quan niệm rằng ánh sáng có lưỡng tính sóng hạt thì cũng là một quan niệm mơ hồ và mâu thuẫn.
Chỉ có ánh sáng Lời Chúa là ánh sáng soi trọn cho cả lịch sử nhân loại cũng như của đời tôi như thánh vịnh 119 cho tôi biết: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.” Ánh sáng Lời Chúa cho tôi thấy vẻ đẹp bên trong con đường đời, đó là sự thật và vẻ đẹp của Thiên Chúa. Đức Giêsu đã dùng hình ảnh của một chiếc đèn để mô tả cách thức cho tôi sống trong ánh sáng chân lý và tình yêu của Ngài là tư cách của một môn đệ. Người môn đệ là chiếc đèn đặt trên giá chiếu tỏa ánh sáng Đức Kitô cho chính tôi và cho anh em bằng đời sống chứng nhân. Nhiệm vụ của tôi là làm sao để có ánh sáng và ánh sáng đó mang Đức Kitô chiếu soi cho người khác thấy sự thật của Tin Mừng và lúc đó tôi sẽ được giải thoát khỏi sự mù quáng của tội lỗi và sự lừa dối.
Mỗi một người sống chứng nhân cho Tin Mừng là một cái đèn đặt trên giá soi chiếu cho tôi và cho mọi người. Biết bao nhiêu cái đèn đã và đang tỏa chiếu ánh sáng của Đức Kitô cho tôi và tôi phải là người tiếp chiếu. Như gương của các thánh, mẹ Têrêxa Calcuta, tiến sĩ Albert Schweitzer, các xơ phục vụ vùng dân tộc... vân vân và gần hơn hết là những hy sinh của anh em, đó là những cái đèn mà tôi cần học hỏi để đặt mình trên giá.

Tìm về cội nguồn, hơn hết Đức Kitô là ngọn đèn sáng nhất, đặt nơi cao nhất và chiếu soi mọi ngõ ngách tâm hồn tôi. Nếu tôi không tiếp chiếu ánh sáng đó như đèn giấu dưới đáy thùng với bao sự dối trá tội lỗi thì một ngày nào đó cũng bị lộ ra, ánh sáng Đức Kitô sẽ phơi bày tâm hồn tôi. Nghe và tiếp nhận lời Chúa là nhận lấy ánh sáng, ánh sáng đó phải chiếu sáng và càng chiếu sáng thì sẽ càng nhận được nhiều hơn vì Đức Kitô là nguồn ánh sáng vô tận. Như tấm gương, nếu tôi không phản chiếu thì cũng không nhận được ánh sáng. Một hạt giống nhận được ánh sáng sẽ trổ sinh bao hạt giống khác và nếu hạt không trổ sinh thì hạt đó sẽ trơ trọi và một ngày nào đó cũng tiêu tan, “vì ai có sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi".
Lạy Chúa, đức tin sẽ tàn lụi nếu không toả sáng, nhiều lúc con thầm thĩ con có phải là môn đệ thoái hóa không? Con đã dám chấp nhận chịu thiệt thòi, bị mất quyền lợi, chỉ vì trung thành với ánh sáng Lời Chúa Chưa?  Xin cho con có thái độ cởi mở, biết mở lòng đón nhận Lời Chúa dạy trong Tin Mừng, qua các buổi phụng vụ hàng ngày. Đồng thời, xin Chúa cho con lòng yêu mến đào sâu Lời Chúa hơn nữa qua việc học hỏi, nghiên cứu và nhất là thực thi luật yêu thương trong đời sống của con. Amen.
NVT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét