Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

ƯỚC MƠ MỘT THẾ GIỚI HOÀN HẢO.

Nhìn vào thế giới hôm nay, chúng ta không khỏi thất vọng khi đối diện với nhiều tình trạng xung đột, thù hằn lẫn nhau. Điều này đã dẫn đến không biết bao nhiêu tội ác khủng khiếp. Hơn nữa, nhiều tệ nạn xã hội đã trở nên những điều bình thường và cũng là điểm nóng để dư luận bàn tán sôi nổi.  Tư tưởng và lối sống của con người như bị cuốn phăng theo những luồng thông tin hư hư thực thực, không biết đâu là giá trị thật để theo…

Làm sao giải quyết những vấn nạn trên để tái tạo một thế giới hoàn hảo và tốt đẹp hơn? Nghe câu hỏi này, người ta chỉ biết thở dài ngao ngán mà kêu lên rằng “bó tay.com”. Họ cho rằng một thế giới hoàn hảo chỉ tồn tại ở trên thiên đàng và đó chỉ là chuyện viễn vông, không tưởng… Thế nhưng, dù ai nói gì thì tôi vẫn luôn tin rằng những điều tốt đẹp nhất thường đến từ những ước mơ đẹp và xuất phát từ lòng khao khát muốn nên tốt hơn. Vì thế, tôi sẽ đánh liều nói lên những ước mơ và lòng khát khao của riêng mình về một thế giới hoàn hảo.
Trước hết, phần lớn chúng ta nghĩ rằng một thế giới hoàn hảo là một thế giới ai ai cũng được hạnh phúc. Dầu vậy, tôi ước rằng tất cả mọi người không chỉ được hạnh phúc ở trên thiên đàng sau khi chết nhưng là được sống vui ngay trong cuộc sống trên trần gian này. Thật thế, hạnh phúc không ở đâu xa nhưng rất gần trong tầm với của mỗi người. Nó được thể hiện trong cuộc sống thường ngày, nơi những việc bổn phận tầm thường và ở trong những gì chúng ta đang có. Chúng ta thường khổ tâm khi so sánh mình với người khác mà không nghĩ rằng kho tàng hạnh phúc được chôn dấu trong nhà mình, trong tâm hồn mình. Khi nghĩ đến sự so sánh thấp cao, tôi thường tự nhủ để trấn an mình: “Nhìn lên thì mình không bằng ai, nhưng nhìn xuống thì chẳng ai bằng mình”. Và những gì mình đang có thì luôn nhiều hơn những gì mình ao ước. Vấn đề là tôi không nhận ra những điều đó mà thôi! Vì thế, hạnh phúc phần nào cũng chỉ là tương đối và phụ thuộc nhiều vào cách nhìn của mỗi người. Cứ vậy, thế giới hạnh phúc như tôi ước mơ là điều có thể thực hiện được.
Hơn nữa, ngoài hạnh phúc tôi còn ước mơ rằng một thế giới hoàn hảo phải là một thế giới khởi đi từ một tình yêu chân thật. Dẫu rằng điều quan trọng nhất trong cuộc sống chúng ta chính là “yêu và được yêu” nhưng đó cũng là điều khó nhất khi đưa vào thực hành cho đúng nghĩa trong thực tế. Làm sao để thế giới không còn nhắc đến sự xung đột, thù hận và ghen ghét? Làm sao để những từ như “chiến tranh”, “tội ác”, “sự phân biệt đối xử”… bị xóa khỏi từ điển? Làm thế nào để người ta không còn đánh giá mọi sự dựa trên giá trị của đồng tiền hay địa vị, trình độ cao thấp nhưng đặt nền tảng trên thang bậc của tình yêu nơi con tim chân thành?
Tôi không ao ước tất cả mọi người đều được trở nên giàu có hay không còn nạn đói trên thế giới nhưng tôi muốn mọi người quan tâm và chia sẻ với nhau trong tinh thần “lá lành đùm lá rách, rồi lá rách lại đùm lá nát”. Tôi không muốn cuộc sống không còn khó khăn nhưng tôi ao ước mọi người sát cánh bên nhau vượt qua mọi trở ngại. Ít ai nghĩ rằng tình yêu thường được thể hiện mạnh mẽ hơn thông qua những khó khăn như thế. Thêm vào đó, đành rằng chúng ta chẳng ai giống ai và mỗi người đều có mặt giới hạn của mình nhưng không vì thế mà tôi phải ước ao mình phải là con người hoàn hảo về mọi phương diện. Bởi vì chúng ta có thể tin rằng ngang qua “cái nghèo” nơi mỗi người mà mọi người cần đến nhau và chẳng ai dám tự tin chê trách khuyết điểm, lỗi lầm của người khác. Tình yêu _ một lần nữa lại được thể hiện trong sự cộng tác và hiệp nhất trong đa dạng. Mọi lầm lỗi, thiếu xót sẽ trở nên cơ hội tốt để tôi tha thứ, chịu đựng trong sự cảm thông. Ước mơ về thế giới hoàn hảo phải là ước mơ về một tình yêu chân thật. Một tình yêu chân thật chính là khả năng nối kết tất cả, chữa lành tất cả và làm cho mọi gánh nặng trở nên nhẹ nhàng.
Cuối cùng, ước mơ về một thế giới hoàn hảo còn là ước mơ hoàn thiện thế giới bé nhỏ nơi tâm hồn mỗi người. Một tâm hồn bình an sẽ tạo nên một thế giới an bình, mọi tâm hồn hạnh phúc sẽ làm nên một thế giới vui tươi, thân ái. Nghe có vẻ ngược đời khi cho rằng thế giới hoàn hảo là thế giới biết chấp nhận và vui sống với những giới hạn của nó. Theo cách này, tôi sẽ không quá bấn loạn, chới với khi đối diện với khuyết điểm của mình, mà cũng không quá bực bội khi chịu đựng cái gàn dở của người khác. Một khi tôi chấp nhận mình như mình là, tôi sẽ được tự do và sống trong cuộc sống thực sự là mình. Và từ nay, ngay nơi mình đang đứng tôi sẽ thăng tiến con người tôi trong ánh sáng của Sự Thật và Sự Thiện Hảo. Do vậy, ước mơ về một thế giới hoàn hảo sẽ trở thành hiện thực khi nó khởi xuất từ trong cái tâm bình an nơi mỗi người.
Nói cho cùng, ước mơ vẫn chỉ là mơ ước. Thế giới này sẽ vẫn như cũ nếu tôi chỉ muốn thay đổi thế giới và người khác mà không mảy may lay chuyển chính mình. Tuy nhiên, cho dẫu ước mơ về một thế giới hoàn hảo như thế có vẻ hơi huyền hoặc nhưng đó cũng là một bước cần thiết để biến những điều không thể thành có thể. Hãy cho chính mình một hy vọng, hãy cho người khác một cơ hội, hãy nhìn thế giới bằng một ánh mắt tích cực hơn nếu chúng ta là những người có niềm tin. Niềm tin và hy vọng sẽ là ánh sáng mở lối đến một thế giới hoàn hảo thật sự.  Hãy bắt đầu từ một ước mơ…Hãy bắt đầu một ngày mới với khao khát cho những gì tốt đẹp hơn…
 http://dongten.net/noidung/16970

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét