Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

LÀM TÔNG ĐỒ.





Vic tông đ ch đt ti kết qu m mãn nh vic hun luyn đy đ và chuyên bit. S dĩ đòi hi phi được hun luyn chu đáo như thế không nhng vì người giáo dân phi tiến b liên tc v đi sng thiêng liêng và v giáo lý, mà h còn phi thích nghi trong khi hot đng vi nhng hoàn cnh khác bit tùy theo thc ti, nhân s cũng như tùy theo nhim v. Vic hun luyn này phi da trên nhng nn tng đã được Thánh Công Ðng đ xướng và công b trong nhiu văn kin khác 1. Ngoài vic hun luyn chung cho mi tín hu, còn phi có thêm lp hun luyn chuyên bit cho mt vài đoàn th tông đ có nhiu đoàn viên và hoàn cnh khác nhau.
Nhng nguyên tc ca vic hun luyn. Vì giáo dân cũng được tham d vào s mnh ca Giáo Hi theo th thc riêng ca h, nên vic hun luyn cho h làm tông đ phi căn c trên tính cht riêng bit ca người giáo dân là sng gia lòng đi, và phi đc bit thích nghi vi đi sng thiêng liêng ca h.
Vic hun luyn đ làm tông đ cũng bao hàm vic hun luyn toàn din con người cho phù hp vi nhân cách và hoàn cnh ca mi người. Thc vy, giáo dân nh vic hiu biết thu đáo v thế gii hin đi, h phi là mt phn t thích nghi vi xã hi và vi nn văn hóa riêng ca h.
Nhưng tiên vàn, người giáo dân phi hc sao cho biết chu toàn s mnh ca Chúa Kitô và ca Giáo Hi bng sng đc tin vào mu nhim Thiên Chúa sáng to và cu chuc dưới s hướng dn ca Thánh Thn, vì Thánh Thn là Ðng làm cho Dân Chúa được sng, Ðng thôi thúc mi người yêu mến Thiên Chúa Cha cũng như mến yêu thế gii và nhân loi trong Ngài. Vic hun luyn như thế phi được coi là căn bn và là điu kin cho mi hot đng tông đ có hiu qu.
Ngoài vic hun luyn v đi sng thiêng liêng, còn phi hun luyn vng chc v giáo lý, ngay c v thn hc, luân lý, triết hc tùy theo tui tác, hoàn cnh và kh năng. Cũng không th coi thường vic giáo dc văn hóa tng quát cũng như đào to v k thut và thc hành.
Ð vic giao tế vi người khác được tt đp, cn phi phát huy nhng giá tr nhân bn thc, nht là cách sng chung thân thin, cng tác và đi thoi vi mi người.
Bi vì vic hun luyn tông đ không phi ch h ti vic hun luyn v lý thuyết, nhưng phi dn thân trng tp cho người giáo dân, ngay t bước đu dưới ánh sáng đc tin, đng thi trong khi hành đng, biết t luyn và nên hoàn thin cùng vi người khác. Ðược như vy h s phc v Giáo Hi mt cách tích cc 2. Vic hun luyn này cn phi được hoàn ho luôn mãi vì con người ngày mt trưởng thành và vì nhng vn đ luôn luôn biến đi. Chính vì thế vic hun luyn đòi hi mt kiến thc mi ngày mt sâu rng, cũng như mt hành đng luôn luôn thích nghi. Ð tha mãn nhng đòi hi muôn mt trong vic hun luyn, phi luôn lưu tâm ti tính cách duy nht và toàn vn ca con người đ duy trì và gia tăng s hòa hp và thế quân bình nơi h.
Như thế, người giáo dân mi dn thân vào chính thc ti ca trt t trn thế mt cách tích cc và sâu xa cũng như đm đương vai trò ca mình trong vic điu hành trt t trn thế mt cách hu hiu. Ðng thi, như mt phn t sng đng và là chng nhân ca Giáo Hi, h làm cho Giáo Hi hin din và hot đng ngay gia lòng trn thế 3.

Người chu trách nhim hun luyn. Vic hun luyn làm tông đ phi bt đu ngay t lúc mi giáo dc các tr em. Nhưng đc bit phi tp cho các thanh thiếu niên biết làm tông đ và thm nhun tinh thn này. Vic hun luyn này còn phi được tiếp tc trong sut đi chúng tùy theo đòi hi ca nhng trách nhim mi mà chúng lãnh nhn. Vy nhng ai có trách nhim trong vic giáo dc Kitô giáo hn nhiên là phi coi trng bn phn hun luyn tông đ này.
Trong gia đình, bc cha m phi lo dy cho con cái ngay t khi còn thơ u nhn biết tình thương yêu thương ca Thiên Chúa đi vi hết mi người, và dn dn, nht là bng gương sáng, phi dy cho chúng biết lo lng đến nhng nhu cu vt cht cũng như tinh thn ca người lân cn. Như vy toàn th gia đình và đi sng chung ca gia đình phi nên như trường hun luyn đu tiên cho vic tông đ.
Hơn na, tr em cn phi được giáo dc sao đ vượt khi phm vi gia đình, cho chúng biết nghĩ ti các cng đoàn khác như Giáo Hi và xã hi. Chúng phi được tham d vào đi sng cng đoàn giáo x nơi chúng đang sng thế nào đ cho chúng ý thc được mình là mt thành phn sng đng và hot đng ca toàn th Dân Thiên Chúa. Các linh mc phi luôn nh đến vic hun luyn tông đ này trong khi ging dy giáo lý, trong các bài ging, trong vic coi sóc linh hn cũng như trong tt c mi hot đng mc v khác.
Các trường hc, các trường cao đng, các hc vin công giáo nhm mc đích giáo dc cũng có bn phn phi giáo dc cho gii tr tinh thn công giáo và hot đng tông đ. Nếu thiếu vic hun luyn này, hoc vì thanh thiếu niên không hc trường đó, hoc vì mt lý do nào khác, bc cha m và các v ch chăn cũng như các hi đoàn li càng có bn phn phi quan tâm đến vn đ hun luyn này. Do chc nghip và phn s, các thy dy và các nhà giáo dc thc hành vic tông đ giáo dân dưới mt hình thc cao c, do đó h phi hp th nn giáo lý cn thiết và phi thông tho cao c, do đó h phi hp th nn giáo lý cn thiết và phi thông tho v khoa sư phm đ có th giáo dc cách hu hiu.
C nhng tp th hay các hi đoàn giáo dân, hoc nhm mc đích tông đ hay nhm nhng mc đích siêu nhiên nào khác, cũng phi tùy theo mc tiêu và phương thế riêng ca mình mà chuyên cn h tr cho vic hun luyn tông đ này 4. Chính nhng t chc này thường là đường li thông thường thích hp cho vic hun luyn làm tông đ. Qu tht chính trong nhng t chc y người ta thy có vic hun luyn v giáo lý, v đi sng thiêng liêng và c v thc hành. Cùng vi nhng bn hu hay vi các đng chí hp thành tiu t, các đoàn viên ca nhng t chc này kim đim v nhng phương pháp, kết qu ca hot đng tông đ ca mình và cùng nhau đem đi sng hng ngày ca mình đi chiếu vi Phúc Âm.
Vic hun luyn này phi được t chc thế nào đ bao gm tt c hot đng tông đ ca người giáo dân. Vì không nhng h hot đng tông đ gia nhng tiu t ca các đoàn th, mà còn phi hot đng sut đi trong mi hoàn cnh nht là trong đi sng ngh nghip và trong đi sng xã hi. Hơn na, mi người giáo dân phi tích cc chun b đ làm tông đ. Vic chun b này càng cp bách tui trưởng thành. Thc vy càng ln lên, trí khôn càng m mang, vì thế mi người có th khám phá thêm nhng tài năng Thiên Chúa phú bm cho, cũng như có th s dng hu hiu hơn nhng đoàn sng mà Chúa Thánh Thn ban cho đ mưu ích cho các anh em mình.

Thích ng vic hun luyn vi tng hình thc hot đng tông đ. Nhng hình thc hot đng tông đ khác nhau cũng đòi hi mt s hun luyn đc bit tương ng:
a) Ði vi vic tông đ nhm rao truyn Phúc Âm và thánh hóa mi người, người giáo dân phi được hun luyn đc bit đ th đi thoi vi người khác, vi nhng người có đc tin hay vi nhng người không tin, đ bày t s đip Chúa Kitô cho mi người 5.
thi đi chúng ta, duy vt ch nghĩa dưới mi hình thc đang lan tràn khp nơi, ngay c gia nhng người công giáo, nên người giáo dân không nhng phi chuyên cn hc hi giáo lý công giáo, đc bit là nhng vn đ đang được đem ra tranh lun, mà h còn phi làm chng bng mt đi sng Phúc Âm đ chng li vi bt c hình thc duy vt ch nghĩa nào.
b) V vic ci to trt t trn thế theo tinh thn Kitô giáo, người giáo dân phi được hc hi v ý nghĩa đích thc và v nhng giá tr ca nhng ca ci trn gian, hoc căn c chính nhng ca ci y, hoc căn c vào liên lc gia chúng vi mi mc đích ca con người. H cũng phi được tp luyn đ s dng đúng nhng ca ci trn thế và biết t chc các cơ cu, mà vn luôn luôn đ ý đến công ích theo nhng nguyên tc ca hc thuyết luân lý và xã hi ca Giáo Hi, nht là giáo dân phi lãnh hi nhng nguyên tc và nhng áp dng ca hc thuyết xã hi này đ có kh năng không nhng góp phn vào vic phát trin hc thuyết đó mà còn áp dng đúng đn hc thuyết đó vào tng trường hp cá bit 6.
c) Vì nhng công cuc bác ái và t thin là mt bng chng hùng hn v đi sng Kitô giáo, nên vic hun luyn tông đ cũng cn phi khuyến khích thc hin nhng công cuc đó, đ các đ đ ca Chúa Kitô, ngay t thiếu thi, đã biết chia s ni đau kh ca người anh em mình và rng lòng giúp đ nhng anh em thiếu thn 7.

Phương thế hun luyn. Người tông đ giáo dân hin nay có nhiu phương thế, chng hn: nhng khóa hc tp, nhng kỳ đi hi, nhng cuc tĩnh tâm, linh thao, nhng bui hp mt thường xuyên, nhng bui thuyết trình cũng như sách báo và nhng sách gii thích: tt c đu là nhng phương thế giúp h trau gii thêm kiến thc v Thánh Kinh cũng như v giáo lý công giáo, giúp h nuôi dưỡng đi sng thiêng liêng cũng như giúp h hiu biết nhng hoàn cnh sng ca thế gii đ khám phá và s dng nhng phương pháp thích ng nht 8.
Nhng phương thế hun luyn này được s dng tùy theo các hình thc hot đng tông đ khác nhau cũng như tùy môi trường hot đng.
Có nhiu trung tâm và nhiu vin cao đng cũng được thiết lp nhm mc đích hun luyn này đã đem li nhiu kết qu m mãn.
Thánh Công Ðng hoan h vì thy nhng sáng kiến như thế đang thnh hành nhiu nơi và mong mun thy người ta thiết lp nhng cơ s như thế nhng nơi đang cn thiết.
Hơn na Thánh Công Ðng cũng c võ s thiết lp nhng trung tâm thu thp tài liu và nghiên cu cho hết mi hot đng tông đ, không nhng v khoa thn hc mà c v các khoa hc khác như nhân chng hc, tâm lý hc, xã hi hc, phương pháp hc, đ phát trin tài năng ca giáo dân nam cũng như n, gii tr cũng như gii trưởng thành.

Li Kêu Gi
 Vy Thánh Công Ðng nhân danh Chúa hết sc kêu mi tt c các giáo dân, hưởng ng s thúc đy ca Chúa Thánh Thn, hãy mau mn, đi đ và sn sàng đáp li tiếng gi ca Chúa Kitô, Ðng gi đây đang tha thiết mi gi h. Ước gì gii tr hiu rng li mi gi này được đc bit gi ti hước gì h vui mng và qung đi đón nhn. Qu tht chính Chúa mt ln na nh Thánh Công Ðng này, mi gi tt c các giáo dân hãy kết hp vi Người ngày mt mt thiết hơn và nhn thc được nhng gì ca Người cũng là ca chính mình (x. Ph 2,5), h hãy tham gia vào s mng cu ri ca chính Người và mt ln na Người sai h đi ti các thành và nhng nơi Người s đến (x. Lc 10,1). Như thế giáo dân hãy chng t mình là cng tác viên ca Chúa, cng tác vào cùng mt công cuc tông đ ca Giáo Hi bng nhiu hình thc và phương tin khác nhau. Nhng cng tác viên phi luôn luôn thích nghi vi nhng đòi hi mi ca thi đi và không ngng ra sc phc v Chúa bi biết rng khó nhc ca mình không phi là ung phí trong Người (x. 1Cor 15,58).

Tt c và tng điu đã được ban b trong Sc Lnh này đu được các Ngh Ph Thánh Công Ðng chp thun. Và dùng quyn Tông Ð Chúa Kitô trao ban, hip cùng các Ngh Ph kh kính, trong Chúa Thánh Thn, Chúng Tôi phê chun, chế đnh và quyết ngh, và nhng gì đã được Thánh Công Ðng quyết ngh, Chúng Tôi truyn công b cho Danh Chúa c sáng.

Roma, ti Ðn Thánh Phêrô, ngày 18 tháng 11 năm 1965.
Tôi, Phaolô Giám Mc Giáo Hi Công Giáo.
Tiếp theo là ch ký ca các Ngh Ph.
(Ngun: Thánh Công Ðng Chung Vaticanô II 
Sc Lnh V Tông Ð Giáo Dân
Apostolicam Actuositatem 
Prepared for Internet by Vietnamese Missionaries in Asia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét