Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Trích khảo luận của thánh Amrôxiô, giám mục, về các mầu nhiệm

Thánh Phaolô Tông Đồ dạy bạn rằng : Tất cả cha ông chúng ta đều được ở dưới cột mây, tất cả đều vượt qua Biển Đỏ. Tất cả cùng được chịu phép rửa dưới đám mây và trong lòng biển. Sau cùng, chính ông Môsê cũng nói trong bài ca rằng : Ngài hà hơi nổi gió, biển vùi lấp chúng đi. Trong cuộc vượt qua của dân Hípri, bạn thấy hình bóng của bí tích thánh tẩy. Trong cuộc vượt qua đó, người Ai Cập phải chết, con người Hípri được thoát nạn. Điều mà chúng ta học được mỗi ngày trong bí tích ấy là gì, nếu không phải là tội lỗi bị nhận chìm và lầm lạc bị xoá bỏ, còn lòng đạo đức và sự trong trắng được bảo toàn nguyên vẹn.

Bạn nghe biết rằng cha ông chúng ta đã ở dưới cột mây và cột mây hồng phúc đã làm mát dịu lửa dục tình. Cũng nhờ cột mây đó, Thánh Thần bao phủ những kẻ Người đến viếng thăm. Sau hết, Người ngự xuống trên Đức Trinh Nữ Maria và quyền năng Đấng Tối Cao đã rợp bóng trên Bà, khi Người khởi sự công trình cứu chuộc nhân loại. Như thế, phép lạ ông Môsê thức hiện xưa đã trở thành hình bóng.Vậy nếu Thánh Thần xưa đã ở trong hình bóng thì nay lại không ở trong thực tại sao, vì như Sách Thánh đã nói với bạn rằng : Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Môsê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có.

Mara là suối nước đắng. Nhưng khi ông Môsê ném cây gậy vào thì nước hoá ra ngọt. Quả nhiên, không có lời rao giảng về thập giá của Chúa thì nước chẳng có giá trị gì cho ơn cứu độ mai sau. Còn khi đã được thánh hiến nhờ thập giá sinh ơn cứu độ, thì nước được biến hoá để dùng vào việc thanh tẩy thiêng liêng và làm của uống đem lại sự sống đời đời. Vậy như xưa ông Môsê đã ném cây gậy vào suối nước và việc đó mang ý nghĩa ngôn sứ, thì nay khi linh mục đem lời rao giảng của thập giá Chúa Kitô vào giếng nước thanh tẩy, nước cũng hoá ra ngọt để mang lại ân sủng.

Vậy ước gì lòng tin của bạn đừng chỉ dựa vào con mắt xác phàm : cái mà mắt phàm không thấy thì mắt thiêng liêng lại càng thấy rõ, vì cái thấy được thì tạm bợ, còn cái không thấy mới là vĩnh cửu. Cái mà mắt phàm không thấy hết thì lại càng được chiêm ngắm kỹ hơn khi nhìn bằng tâm trí.

Sau cùng, bạn hãy tìm đọc lịch sử thời các vua để học biết thêm. Ông Naaman, người Xyri mắc bệnh cùi mà không ai chữa ông cho lành được. Bấy giờ trong số những người bị bắt có một cô gái nói rằng ở Ítraen có một vị ngôn sứ có thể chữa ông cho sạch bệnh cùi. Truyện kể rằng ông lên đường và mang theo vàng bạc đến gặp vua Ítraen. Khi được biết lý do tại sao ông đến, vua Ítraen đã xé áo mình ra và nói rằng đúng là mình bị khiêu khích vì người ta đòi hỏi những cái vượt quá quyền của vua. Nhưng ngôn sứ Êlisa cho người đến tâu vua cứ sai quan chức Xyri đến với mình ngõ hầu ông biết có Thiên Chúa ở với Ítraen.

Khi ông này đến, ngôn sứ đã truyền cho ông phải dìm mình xuống sông Giođan bảy lần. Bấy giờ, ông Naaman nghĩ bụng : nước sông ở xứ sở mình còn tốt hơn nhiều và mình đã từng tắm ở đó mà không sạch được bệnh cùi. Ông đã rút lui, không nghe lời ngôn sứ. Nhưng sau khi nghe các tôi tớ khuyên nhủ và thuyết phục, ông đã ưng thuận và đi dìm mình xuống nước. Tức khắc, ông được sạch và đã hiểu ra rằng sở dĩ người ta được sách là nhờ ân huệ, chứ không phải nhờ nước.

Ông Naaman đã hoài nghi trước khi được khỏi bệnh. Còn bạn đã được khỏi rồi thì không được hồ nghi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét