Trích khảo luận của thánh Amrôxiô, giám mục, về các mầu nhiệm
Thánh
Phaolô Tông Đồ dạy bạn rằng : Tất cả cha ông chúng ta đều được ở dưới
cột mây, tất cả đều vượt qua Biển Đỏ. Tất cả cùng được chịu phép rửa
dưới đám mây và trong lòng biển. Sau cùng, chính ông Môsê cũng nói trong
bài ca rằng : Ngài hà hơi nổi gió, biển vùi lấp chúng đi. Trong cuộc
vượt qua của dân Hípri, bạn thấy hình bóng của bí tích thánh tẩy. Trong
cuộc vượt qua đó, người Ai Cập phải chết, con người Hípri được thoát
nạn. Điều mà chúng ta học được mỗi ngày trong bí tích ấy là gì, nếu
không phải là tội lỗi bị nhận chìm và lầm lạc bị xoá bỏ, còn lòng đạo
đức và sự trong trắng được bảo toàn nguyên vẹn.
Bạn
nghe biết rằng cha ông chúng ta đã ở dưới cột mây và cột mây hồng phúc
đã làm mát dịu lửa dục tình. Cũng nhờ cột mây đó, Thánh Thần bao phủ
những kẻ Người đến viếng thăm. Sau hết, Người ngự xuống trên Đức Trinh
Nữ Maria và quyền năng Đấng Tối Cao đã rợp bóng trên Bà, khi Người khởi
sự công trình cứu chuộc nhân loại. Như thế, phép lạ ông Môsê thức hiện
xưa đã trở thành hình bóng.Vậy nếu Thánh Thần xưa đã ở trong hình bóng
thì nay lại không ở trong thực tại sao, vì như Sách Thánh đã nói với bạn
rằng : Lề Luật đã được Thiên Chúa ban qua ông Môsê, còn ân sủng và sự
thật, thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có.
Mara là suối
nước đắng. Nhưng khi ông Môsê ném cây gậy vào thì nước hoá ra ngọt. Quả
nhiên, không có lời rao giảng về thập giá của Chúa thì nước chẳng có giá
trị gì cho ơn cứu độ mai sau. Còn khi đã được thánh hiến nhờ thập giá
sinh ơn cứu độ, thì nước được biến hoá để dùng vào việc thanh tẩy thiêng
liêng và làm của uống đem lại sự sống đời đời. Vậy như xưa ông Môsê đã
ném cây gậy vào suối nước và việc đó mang ý nghĩa ngôn sứ, thì nay khi
linh mục đem lời rao giảng của thập giá Chúa Kitô vào giếng nước thanh
tẩy, nước cũng hoá ra ngọt để mang lại ân sủng.
Vậy
ước gì lòng tin của bạn đừng chỉ dựa vào con mắt xác phàm : cái mà mắt
phàm không thấy thì mắt thiêng liêng lại càng thấy rõ, vì cái thấy được
thì tạm bợ, còn cái không thấy mới là vĩnh cửu. Cái mà mắt phàm không
thấy hết thì lại càng được chiêm ngắm kỹ hơn khi nhìn bằng tâm trí.
Sau cùng, bạn hãy tìm đọc lịch sử thời các vua để học biết thêm. Ông
Naaman, người Xyri mắc bệnh cùi mà không ai chữa ông cho lành được. Bấy
giờ trong số những người bị bắt có một cô gái nói rằng ở Ítraen có một
vị ngôn sứ có thể chữa ông cho sạch bệnh cùi. Truyện kể rằng ông lên
đường và mang theo vàng bạc đến gặp vua Ítraen. Khi được biết lý do tại
sao ông đến, vua Ítraen đã xé áo mình ra và nói rằng đúng là mình bị
khiêu khích vì người ta đòi hỏi những cái vượt quá quyền của vua. Nhưng
ngôn sứ Êlisa cho người đến tâu vua cứ sai quan chức Xyri đến với mình
ngõ hầu ông biết có Thiên Chúa ở với Ítraen.
Khi ông
này đến, ngôn sứ đã truyền cho ông phải dìm mình xuống sông Giođan bảy
lần. Bấy giờ, ông Naaman nghĩ bụng : nước sông ở xứ sở mình còn tốt hơn
nhiều và mình đã từng tắm ở đó mà không sạch được bệnh cùi. Ông đã rút
lui, không nghe lời ngôn sứ. Nhưng sau khi nghe các tôi tớ khuyên nhủ và
thuyết phục, ông đã ưng thuận và đi dìm mình xuống nước. Tức khắc, ông
được sạch và đã hiểu ra rằng sở dĩ người ta được sách là nhờ ân huệ, chứ
không phải nhờ nước.
Ông Naaman đã hoài nghi trước khi được khỏi bệnh. Còn bạn đã được khỏi rồi thì không được hồ nghi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét