Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

GIA ĐÌNH HÔM NAY...!!!


     Việt Nam ơi…!!! Đất nước và con người…Tôi yêu!
     Hòa bình trở lại trên bầu trời tổ quốc đã hơn 30 năm nay: Độc lập, tự do thì đã có...Mà sao hạnh phúc vẫn còn xa vời biết bao. Kể đâu cho xiết lớp lớp người trẻ còn phải tha phương cầu thực vì miếng cơm manh áo. Đến nỗi vào tới Sài Gòn không ai là không biết tới cộng đồng người dân Địa phận Vinh hiện đang học tập, làm việc và định cư nơi đây… Xa hơn một chút, cộng đồng người Việt tại Tây Âu đang ngày càng phát triển cả chất, cả lượng.v.v… Cũng một phần nhờ họ mà cơ sở vật chất của các xứ đạo ngày càng được đổi mới, khang trang, việc phụng tự từ đó cũng có phần được trọn vẹn, chỉnh chu hơn trước. Thế nhưng lắm lúc nó cũng là con dao hai lưỡi, bởi lẽ tiêu cực mà giới trẻ đang gây ra cũng không phải là ít. Những gì mà người trẻ đang phải đối mặt nơi đất khách quê người khác xa một trời một vực với môi trường xứ đạo quê nhà. Đặc biệt là lối sống Tây Phương đang ngày càng cổ võ cho lối sống hưởng thụ, tráng táng của người trẻ. Những văn hóa đó tự nó không xấu, nhưng là do cách tiếp nhận và áp dụng đã làm nó biến chất.
     Với một xã hội chuyển mình, văn hóa mới lạ như thế, không ít người trẻ đã chao đảo, khủng hoảng và lao vào nó như một con thiêu thân, như một điều tất yếu không thể tránh khỏi. Người trẻ phải sống chung với nó, lụi tàn cùng nó và đến một lúc nào đó không còn nhận ra được mình nữa. Thật đau lòng biết bao…!!!

     Nhưng phải chăng thế hệ trẻ hôm nay đang phải ghánh chịu hậu quả của những tính toán ích kỷ và sai lầm của người lớn? Phim ảnh xấu ai phổ biến, sách báo xấu ai sản xuất, tham nhũng ai dung túng?
     Giới trẻ đâu có quyền lựa chọn đất nước để sinh ra, thời đại để sống hay gia đình để xuất thân. Chính vì vậy, Nhà nước, xã hội, gia đình phải tạo điều kiện để giới trẻ có thể phát triển một cách cân bằng, toàn diện. Đặc biệt năm nay là năm tân phúc âm hóa đời sống gia đình, Hội Thánh càng đề cao trách nhiệm đó hơn nữa. Nếu đủ khả năng làm được điều đó thì người trẻ hôm nay có lẽ đã đỡ khổ và ít phải trăn trở hơn nhiều. Thế nhưng những gì đang diễn ra tại các gia đình Việt Nam thời hiện đại đang có nhiều vấn đề xem ra nhức nhối, đáng báo động.

     Nhiều thanh thiếu niên hư đốn vì cha mẹ không chu toàn trách nhiệm với con cái, “khoán trắng” cho nhà trường. Với lối giáo dục đại trà hôm nay, trường học tại Việt Nam “dạy chữ” còn chưa xong, nói gì đến chuyện “dạy người”. Một số thanh thiếu niên rơi vào lối sống thác loạn là nạn nhân của những gia đình đổ vỡ. Một số khác thuộc gia đình có thu nhập cao, nhưng cha mẹ chỉ tập trung công chuyện làm ăn hoặc hưởng thụ, mà quên đi trách vụ giáo dục con cái. Một trong những cái cớ để họ nuông chiều con cái là: “Ngày xưa mình khổ sở quá rồi, bây giờ có điều kiện tội gì không để chúng nó sướng”. Nhiều tiểu thư thời @ chỉ biết ăn, học, ngủ, chơi,.. mà chẳng biết nấu ăn hay chăm lo việc nhà. Cha mẹ như bị ném vào một thế giới khác, một nỗi lo khác, để cho bọn trẻ sống chết mặc bay.
     Mấy năm gần đây, nhiều phong trào lành mạnh dành cho người trẻ đã được xây dựng hoặc khôi phục như: Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, Giới trẻ giáo xứ, giới trẻ Phan Sinh,… Bên cạnh những cộng đoàn phát triển mạnh mẽ thì vẫn còn đó những cộng đoàn hoạt động tập tễnh, thiếu người dẫn đầu, hay đơn giản chỉ đang nằm ở dạng khẩu hiệu.
     Vì không được chăm sóc giáo dục đầy đủ, hụt hẫng tình cảm, thiếu vắng tâm linh, trống rỗng văn hóa, giải trí lành mạnh… Người trẻ chỉ còn biết lượn xe trên các con phố, tụ tập tại các quán Bar, các động thuốc lắc… Đám trẻ dành thời gian sống cùng bạn bè mình là phần nhiều. Giữa bạn bè với nhau họ sống rất chân tình: Kể cả vay mượn tiền bạc, kể cả lấy của gia đình đi giúp bạn đang gặp khó khăn mà không chút ngần ngại. Biết bao người trẻ được thăng tiến là nhờ bạn bè mình. Nhưng cũng không ít người vì bạn bè mà trở nên con ma bạc, hút xách, nhiện ngập, trai gái, băng đảng, trộm cắp,… “Đi với bụt thì mặc áo cà sa, đi với ma thì mặc áo giấy”_Cổ nhân đã thấy rõ điều đó.
Trước thực trạng như thế, thiết nghĩ các bậc cha mẹ cần phải tỉnh táo và quan tâm đúng mực hơn nữa tới con cái. Bởi lẽ dù thất bại hay thành công thì gia đình vẫn là chiếc nôi đầu đời, là điểm tựa niềm tin vững chắc cho người trẻ. Xin các bậc cha mẹ hãy dùng tất cả tâm huyết, tình cảm của mình để chăm vén cho chiếc nôi đó trở nên ngày càng ấm cúng như vốn nó phải thế. Tương lai người trẻ của chúng tôi nhờ cả vào các vị…!!!


Tài liệu tham khảo: Để họ lớn lên_P.Nguyễn Thái Hợp, O.P

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét